Six Memos For The Next Millennium
'Words connect the visible track to the invisible thing ... like a fragile makeshift bridge cast across the void'
With imagination and wit, Italo Calvino sought to define the virtues of the great literature of the past in order to shape the values of the future. His effervescent last works, left unfinished at his death, were the Charles Eliot Norton lectures, which he was due to deliver at Harvard in 1985-86. These surviving drafts explore the literary concepts closest to his heart: Lightness, Quickness, Multiplicity, Exactitude and Visibility (Constancy was to be the sixth), in serious yet playful essays that reveal his debt to the comic strip and the folktale. This collection, now in a fluent and supple new translation, is a brilliant précis of a great writer whose legacy will endure through the millennium he addressed.
Translated by Geoffrey Brock
'The book I give most to people is Six Memos for the Next Millennium' Ali Smith
'Wonderful . . . full of wit and erudition' Daily Telegraph
Marcovaldo Hay Các Mùa Trong Thành Phố
Marcovaldo hay Các mùa trong thành phố gồm hai mươi truyện ngắn, mỗi truyện tái hiện một mùa trong năm với vòng xoay bốn mùa lặp lại năm lần. Tác phẩm xoay quanh nhân vật chính là Marcovaldo, một lao động phổ thông luôn hướng về thiên nhiên nhưng buộc phải sống giữa lòng thành phố, người luôn tìm ra niềm vui từ những dấu vết nhỏ bé, giản dị như một cái lá vàng úa trên cành hay nấm mọc ở vệ đường. Marcovaldo còn là cha của một gia đình nghèo khó, đông con với những bộn bề lo toan của cuộc sống. Cũng chính từ đây, hàng loạt tình huống khôi hài với cái kết bất ngờ liên tục diễn ra khiến bức tranh về cuộc sosongs đời thường của một gia đình lao động nghèo ở Ý hiện lên đầy sống động và thú vị.
Marcovaldo hay Các mùa trong thành phố là một trong những sáng tác tiêu biểu của Italo Calvino nói riêng và của nền văn học Ý nói chung. Tác phẩm được xuất bản lần đầu năm 1963, được giáo viên, phụ huynh và học sinh Ý đánh giá cao, là một trong những tài liệu phục vụ việc học tiếng Ý.
Tổ Tiên Của Chúng Ta
KIỆT TÁC MANG ĐẬM TÍNH TRIẾT HỌC CỦA ITALO CALVANO!
Một tử tước bị chẻ làm đôi trong trận chiến chống quân Thổ, nhưng chàng vẫn sống sót, với mỗi nửa là một tính cách.
Một câu thiếu niên, con trai một vị nam tước, vì không chịu đựng nổi thế giới lạnh lẽo, ngột ngạt đầy quy tắc, luật lệ của người lớn, quyết định lên sống trên những cành cây, không bao giờ chạm xuống đất nữa.
Một hiệp sĩ can trường, và dũng mãnh trong đoàn quân của hoàng đế Charlemagne, nhưng có một điểm đặc biệt: chàng không hiện hữu.
Ba câu chuyện thú vị, hài hước, ba cách kể chuyện lịch sử vô cùng độc đáo, đồng thời cũng là ba truyện kể triết học tài tình, giúp người đọc ngày nay vẫn có thể thấy được ở đó một biểu đồ về những biến chuyển làm rúng động nước Ý thời kỳ 1950.
Ba câu chuyện ấy cũng đồng thời là ba câu hỏi về bản sắc của con người đương đại: từ khát vọng về một hữu thể hoàn chỉnh (Tử tước chẻ đôi), đến sự chinh phục hiện hữu (Hiệp sĩ không tồn tại) và sự đấu tranh để tồn tại, mà thông qua đói con người nhận ra bản thân trong tập thể, đồng thời vẫn duy trì được bản sắc riêng, trung thành với chủ nghĩa cá nhân (Nam tước trên cây).
Nếu Một Đêm Đông Có Người Lữ Khách (Tái Bản 2023)
Một cái kết mở thì rất nhiều nhà văn giỏi đã làm, nhưng một cái mở không tiến lên, thậm chí không kết, thì hình như chỉ một người như Italo Calvino mới dám biến thành trò chơi tiểu thuyết của mình. Làm cho một cuốn tiểu thuyết “đi tới” trong sự tiến triển hợp lý và đẹp đã là khó, nhưng giữ cho một cuốn tiểu thuyết hoàn chỉnh đứng yên ở ngưỡng bắt đầu còn khó hơn nhiều lần.
Nếu một đêm đông có người lữ khách nhốt câu chuyện ngập ngừng trong vẻ tươi mới của sự khởi đầu trong suốt mấy trăm trang sách, buộc người đọc liên tục hào hứng với không ngớt những bước chân đầu tiên, dự cảm đầu tiên, đoán định đầu tiên. Cuốn tiểu thuyết từ khi ra đời đã giữ chân bao độc giả lòng vui sướng thỏa mãn ở ngay điểm xuất phát, và cũng là nguồn khai thác dồi dào cho không ít lý thuyết gia văn học nhìn thấy ở đây một trò chơi tài tình và một suy tư sâu sắc về bản chất của tiểu thuyết và văn chương.
TÁC GIẢ:
Bộ Sưu Tập Cát
Cuốn sách này đưa độc giả đến thưởng ngoạn các phòng triển lãm Paris, tản bộ qua những khu vườn Nhật Bản, dừng chân trước những bức tượng, phù điêu hoang phế ở Iran hay thành kính bước vào ngôi đền ẩn mật trong khu rừng Mexico... Cứ thế, theo chân lữ-khách-học-giả Italo Calvino, độc giả chậm rãi lật từng trang trong “bộ sưu tập” ngôn ngữ độc đáo, hàm chứa một kho báu văn hóa thông tuệ và đầy biến ảo.
Từ “những thứ được quan sát” tưởng chừng thoáng qua, Italo Calvino cho thấy một cách quan sát khác biệt; qua đó giải mã những cơ tầng thời gian, khai mở các trật tự, chiều kích bất ngờ của tâm trí cá nhân bừng nở bên trong tâm trí thế giới.
Lâu Đài Của Những Số Phận Giao Thoa
Tiểu thuyết Lâu đài của những số phận giao thoa được nhà văn Italo Calvino cho ra mắt vào năm 1973 với nguyên tác tiếng Ý. Tác phẩm gồm một chuỗi truyện kể được chia thành hai phần khác nhau: Lâu đài của những số phận giao thoa và Tửu quán của những số phận giao thoa.
Xuyên suốt tác phẩm là câu chuyện của hai nhóm lữ khách, một nhóm qua đêm ở lâu đài và nhóm còn lại trú chân ở một tửu quán. Điều kỳ lạ là tất cả lữ khách đều mất đi khả năng nói sau • khi băng qua khu rừng đầy ma lực. Dù là ở lâu đài hay tửu quán, các lữ khách đều đang cố gắng kể lại câu chuyện đời mình bằng các lá bài tarot. Họ lựa chọn các lá bài, sắp xếp chúng theo trật tự thời gian và đặt chúng lên bàn ở một vị trí nhất định nào đó.
Dẫu người kể đã cố gắng trình bày câu chuyện nhưng sự vô ngôn - bất đắc dĩ và việc mỗi lá bài tarot có nhiều cách diễn giải khác nhau đã khiến cho câu chuyện mà người để đưa ra và người nghe tiếp nhận luôn tồn tại một khoảng cách.
Một tác phẩm mang đậm phong cách văn chương Italo Calvino; đưa người đọc đi vào cõi diệu vợi, biến ảo và thuần khiết của thế giới tưởng tượng.
“Có lẽ nhà văn Ý được dịch nhiều nhất, được ngưỡng mộ nhất ở Việt Nam là Italo Calvino với một bút pháp đầu biến hóa trong trò chơi sáng tạo không ngừng gây kinh ngạc: huyền ảo, lạ lùng, không tưởng, mê cung, một truyền... mà cũng cực thực, thân thuộc, sáng chói, bao dung. Mô thức với trung tâm và đối xứng nhưng lại phân mảnh và tán hoa. Cấu trúc và thiết kế từng chi tiết lại vẫn chơi đùa và đảo hoán cả tóc tơ. Trang nghiêm và nhẹ nhàng. Duy tụ và nghịch lý.”
- Nhà nghiên cứu Nhật Chiêu
Sách kỹ năng sống, Sách nuôi dạy con, Sách tiểu sử hồi ký, Sách nữ công gia chánh, Sách học tiếng hàn, Sách thiếu nhi