Tôi Hoài Nghi Các Thánh Nhân: Cuộc Luận Bàn Sắc Bén Về Hệ Thống Lý Luận Của Những Bậc Vĩ Nhân Tiêu Biểu Trong Lịch Sử Triết Học
Khám phá tấm màn đen trong học thuật và chính trị
"Tôi Hoài Nghi Các Thánh Nhân" là một tác phẩm đầy tính phản biện, đặt ra những câu hỏi sâu sắc về hệ thống lý luận của những bậc vĩ nhân tiêu biểu trong lịch sử triết học, đặc biệt là vai trò của Khổng Tử trong xã hội Trung Hoa. Cuốn sách mang đến một cuộc luận bàn sắc bén, hé lộ những góc khuất của học thuật và chính trị, nơi mà thánh nhân và quân chủ được xem là "anh em song sinh", cùng tồn tại và ảnh hưởng lẫn nhau.
Thánh nhân và quân chủ: Sự cộng sinh quyền lực và tư tưởng
Tác giả khẳng định rằng: "Thánh nhân không dựa vào quyền lực của quân chủ cũng chẳng được tôn sùng như vậy, quân chủ không dựa vào học thuyết của thánh nhân cũng chẳng lộng hành được như vậy." Cả hai đều nắm giữ những vị trí quyền lực, một bên kiểm soát hành động, một bên kiểm soát tư tưởng của dân chúng. Quân chủ sử dụng danh hiệu của mình để phân chia cho thánh nhân, đổi lại, thánh nhân cũng "xưng vương" trên nền tảng danh tiếng ấy.
Sự áp bức và sa sút: Hệ quả của sự độc quyền tư tưởng
Tác phẩm chỉ ra rằng, hệ thống lý luận độc quyền của thánh nhân đã dẫn đến sự áp bức và hủy hoại tư tưởng của các học giả Trung Hoa trong hàng ngàn năm. Việc chỉ chấp nhận học thuyết của một cá nhân duy nhất, khiến tư tưởng bị đóng băng, học thuật sa sút và chính trị rối loạn.
Lời kêu gọi cải cách: Sự cần thiết của một cuộc cách mạng tư tưởng
Tác giả nhấn mạnh sự cần thiết phải cải cách cả chính trị và học thuật, để giải thoát nhân dân khỏi ách áp bức của chế độ quân chủ, giải phóng tư tưởng của các học giả khỏi sự độc quyền của thánh nhân.
Lời khẳng định của Lý Tôn Ngô: Tiếng nói của sự tự do tư tưởng
Lý Tôn Ngô, tác giả của cuốn sách, không phủ nhận nhân cách và học thuyết của Khổng Tử, nhưng ông khẳng định rằng "ngoài Khổng Tử ra, vẫn còn nhân cách, cũng vẫn còn học thuyết." Ông kêu gọi sự tự do tư tưởng, cho phép các học giả tự do sáng tạo và phát triển những học thuyết mới, thay vì chỉ giới hạn trong khuôn khổ của Khổng Tử.
Tổng kết
"Tôi Hoài Nghi Các Thánh Nhân" là một tác phẩm mang tính gợi mở, đặt ra những câu hỏi đầy thách thức, nhằm gợi suy ngẫm về vai trò của thánh nhân trong lịch sử và sự cần thiết của sự tự do tư tưởng. Cuốn sách là một minh chứng cho sự khát khao tìm kiếm chân lý và sự tự do trong suốt lịch sử nhân loại.
Hậu Hắc Học chế giễu sâu cay thói hư tật xấu trong chốn quan trường của xã hội Trung Quốc cũ. Bởi vậy, Hậu Hắc Học đã từng dấy lên sự công kính và đố kị dữ dội. Rất nhiều năm sau, năm 1943, Hậu Hắc Học mới chính thức được xuất bản thành sách và được giới học giả cùng thời hưởng ứng nhiệt tình. Sau này, giới học giả Trung Quốc cho rằng Hậu Hắc Học là kỳ thư hiếm thấy. Để chứng minh cho lập luận Hậu Hắc Học của mình, Lý Tôn Ngô đã đi sâu tâm lý học và viết tiếp “Tâm lý và lực học”,“Tính linh và điện từ” đó là những công trình nghiên cứu mà ông tâm đắc.
Tại Kho Sách, chúng tôi tạo ra một không gian dành riêng cho những đam mê đọc sách, từ những người đam mê văn học đến những người muốn khám phá thế giới qua trang sách.