Dị Bản
Nhân vật tôi, Phúc Giang, một kỹ sư cầu đường, trong lần nghiệm thu hiện trường thi công cây cầu dây văng thì xảy ra tai nạn sập dàn giáo của trụ cầu vừa mới thi công trước đó không lâu. Do bị va đập trong tai nạn nên khi rớt xuống sông, người kỹ sư đã ở trong trạng thái bất tỉnh. Giang được Frank, một tay bác học thiên tài cứu sống.
Khi tỉnh dậy và trở lại cuộc sống bình thường, Giang gần như ở trong trạng thái nửa tỉnh nửa mơ. Trong thời gian đó, những ký về gia đình và cuộc sống ở vùng quê sông nước lần lượt quay trở lại. Cuộc sống của Giang, một con người trẻ tuổi đã trải qua nhiều nỗi đau mất mát như được lật giở qua những kỉ niệm về một tuổi thơ ngắn ngủi và không trọn vẹn. Dư ảnh của quá khứ cùng những day dứt không có lời đáp về những người thân xung quanh khiến Giang khao khát muốn tìm thấy lời đáp.
Sự thật về con người của Giang dần được hé mở và những ký ức rời rạc lần lượt được ráp nối lại với nhau khi anh gặp EVIV, một cá thể được nhân bản vô tính. Điều đó giải thích cho những ký ức mơ hồ của Giang được tái lập như một quá trình thử nghiệm và thích nghi sau ca cấy ghép thành công. Giang lúc này được định danh là AVIV như tên gọi mà Frank đã tạo ra.
EVIV đã dẫn Giang quay trở lại thế giới nơi mà cô được sinh ra. Đó là một thế giới hiện đại và thông minh được Frank sáng tạo ra bằng bộ óc thiên tài của gã. Ở thế giới đó Frank đã tạo ra những dị bản bằng cách nhân bản vô tính nhằm chuẩn bị một lực lượng con người hoàn toàn mới để thay thế loài người trên Trái đất. Frank tự cho mình là Đấng sáng tạo và muốn tiêu diệt tác nhân chính gây nên sự cạn kiệt và tàn rụi của thế giới, đó chính là con người.
Tuy nhiên, kế hoạch đó đã thất bại khi Lucy, là trí khôn nhân tạo do chính Frank tạo ra nhằm vận hành thế giới đó đã phản bội lại gã. Lucy đã tự nâng cấp chính nó trở thành siêu trí tuệ nhân tạo và cô lập Frank khỏi quyền vận hành hệ thống. Lucy đã đi ngược lại hết mọi thứ, nó đã hủy bỏ hết các đặc khu nhân bản con người, thay vào đó là những đặc khu chế tạo rô-bốt và những vũ khí tối tân khác. Nó muốn tiêu diệt hết loài người, lật đổ loài người và nhân danh Đấng sáng tạo biến Trái đất này chỉ còn máy móc, và không biết chừng nó sẽ còn làm những điều khủng khiếp khác.
EVIV được Frank giao trọng trách phải bảo vệ AVIV trước cuộc xâm lăng của máy móc. Vì không thể ngăn chặn được Lucy và cũng không còn cách nào khác để cứu vãn, Frank đã sắp xếp cho AVIV và EVIV bỏ trốn, như hai nguyên bản cuối cùng còn lưu giữ bộ gen sống của con người.
Tác giả không chỉ viết một câu chuyện về tình yêu tình thân và sự mất mát - những điều tất yếu mà bất cứ ai cũng phải trải qua, cũng như cô đơn là cái giá mà con người phải trả khi trưởng thành. Đây còn là một câu chuyện về vai trò và trách nhiệm của con người với thế giới mình đang sống. Tác giả dẫn dắt chúng ta đối diện với những thách thức, hệ lụy của thế giới hiện đại như chiến tranh, môi trường, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo…
Một tác phẩm thể hiện sự nỗ lực, tiến bộ của chính tác giả. Dù còn những hạn chế nhất định khi chọn một chủ đề không dễ viết nhưng cảm xúc chân thành của tác giả tạo được sự rung động và đồng cảm nơi người đọc.
Bút vẽ dành cho họa sĩ, kiến trúc sư, nhà thiết kế, còn bút viết dành cho nhà văn, người làm thơ. Với Nguyễn Đinh Khoa, cuộc sống trao cho anh cả hai cây bút, mà trong vai trò một kiến trúc sư hay một nhà văn, vai trò nào anh cũng nổi bật.
Con kiến xây thể hiện trọn vẹn năng lực song đôi này của Nguyễn Đinh Khoa, một người am hiểu chuyên môn đang làm và sử dụng ngôn từ điêu luyện. Những trang văn đầy ắp thông tin thú vị về nghề kiến trúc, công việc văn phòng, các suy tư về cuộc đời, từ đó bạn đọc có thể quan sát quá trình biến đổi của những người trẻ vừa rời giảng đường bước vào môi trường làm việc quốc tế.
Thử thách để trưởng thành là hành trình tất yếu, nhưng cách mỗi người nhìn lại hành trình đó rất khác nhau. Điều đáng quí ở Nguyễn Đinh Khoa chính là, sau tất cả những việc đã trải, những người đã gặp, anh đều nhẹ nhàng rút ra bài học quí giá, với lòng biết ơn, không hề oán trách dù ai đó từng gây cho anh những khó khăn trúc trắc. Có lẽ đây cũng chính là điểm khác biệt trong Con kiến xây, những trang viết của thanh xuân tuyệt vời.
“Xin được ghi lại nơi đây những ngày bắt đầu đi làm, các lựa chọn khi bước vào con đường sự nghiệp. Tôi mong cuốn sách nhỏ này sẽ đến với bạn đọc trẻ. Nếu bạn bắt gặp mình đâu đó trong các trang viết của tôi, mong sao bạn có thể dừng lại, hít một hơi thật sâu, trước khi cuốn vào những vội vã khác.” - Nguyễn Đinh Khoa
Trở Về Một Đứa Trẻ
“Vào một buổi sớm, tôi nhận ra hạt đậu đã nẩy mầm mặc cho những năm tháng bỏ mặc không vun xới. Dường như nỗi đau có một cách vận hành riêng của nó, không nằm trong bất kì dự định gì. Những gì mà tôi có thể làm là viết xuống, rồi lại viết tiếp những trang viết khác. Kể từ đó, tôi nhận ra rằng bất kể những gì mình trải qua đều trở nên có ý nghĩa và được tích lũy trong những năm tháng của cuộc đời”.
Chính vì vậy, khi tác phẩm đến tay bạn đọc, nhà văn Nguyễn Đinh Khoa gửi gắm: “Nếu bạn bắt gặp mình đâu đó trong “Trở về một đứa trẻ”, tôi tin rằng nhân duyên đã gắn kết chúng ta lại dù bằng những nỗi buồn rất đẹp”.
Tâm tình với độc giả của mình, nhà văn Nguyễn Đinh Khoa nói thêm: Tôi mong rằng “Để trở về một đứa trẻ” có thể ở bên cạnh bạn vào những lúc thấy lạc lõng hay hụt chân vào nỗi buồn, để bạn được an ủi và xoa dịu những vết thương đã khô cứng trong lòng mình. Phần còn lại, tôi tin rằng bạn sẽ có đủ sức mạnh để bước ra khỏi những ngày tháng bất ổn và mở lòng đón nhận những điều tốt đẹp khác nữa.
Bên trong “Trở về một đứa trẻ” người đọc cũng có thể lắng nghe thêm những câu chuyện dung dị, ký ức của tác giả về mẹ, về một chuyến đi đến đất Phật… để rồi người viết nhận ra rằng:
Tâm an lạc không xuất phát từ sự thúc ép muốn thoát ra khỏi hiện thực đau khổ, cũng không được tạo ra từ những phương tiện duy ý chí mà bản thân mình đang hướng đến. Vì những điều đó, sau một lúc, lại quay trở lại khiến bạn còn cần chúng hơn bao giờ hết.
Đức Phật có dạy cảnh giới cao nhất của tâm là tâm không, vô tướng, vô tác, vô cầu. Chính khi rỗng lặng vô tâm thì những điều kỳ diệu có thể xảy ra. Đó là khi tâm bạn thoát ra được những ý định toan tính, buông xả những được-mất, đến-đi và những cái ta đầy tham vọng. Đó là khi tâm bạn không dích mắc vào quá khứ, hiện tại hay vị lai, tức là nó an nhiên mà không lệ thuộc vào bất cứ điều kiện nào.
Sách kỹ năng sống, Sách nuôi dạy con, Sách tiểu sử hồi ký, Sách nữ công gia chánh, Sách học tiếng hàn, Sách thiếu nhi