1. Sách
  2. ///
Logo Banner Home

Tác Giả bình nguyên lộc

Tổng hợp sách của tác giả bình nguyên lộc tại KhoSach.com.vn
name

Thăng, nhà điêu khắc trẻ, mới đi du học ở La Mã về quen với Thu Vân, một phụ nữ đứng tuổi, trong một buổi đi tắm ở thác Trị An. Thu Vân sau đó đã rơi vào bể tình với anh ta và bỏ rơi tình cũ, một người rất yêu thương nàng. 

Sau một chuyến mạo hiểm với Thăng trở về, nàng nhận thấy Thăng chỉ là một cậu trai ích kỷ, nông nổi. Nàng cũng bị nhiễm sốt rét rừng. Trong khi nằm viện, người truyền máu cho nàng lại là ông Nhị, người đã gắn bó lâu năm với Thu Vân. Điều này khiến nàng bất ngờ đến sửng sốt. Khi đó, nàng cảm thấy ân hận và muốn nối lại tình xưa, nhưng Nhị nói rằng “hẹn em ở kiếp sau”.

Tiểu thuyết “Mối tình cuối cùng” của Bình Nguyên Lộc đi sâu vào khai thác tâm lý trong tình yêu của đàn ông, đàn bà với những ngóc ngách tế nhị khiến độc giả bất ngờ và khâm phục ngòi bút tài tình của ông. Câu chuyện tâm lý tình cảm này vô cùng hấp dẫn và có thể nói phù hợp với tâm tình của mọi thế hệ người đọc.

 

name

Tân Liêu Trai: Hành trình khám phá thế giới tâm linh đầy bất ngờ

Tân Liêu Trai là tập truyện ngắn được nhà văn Bình Nguyên Lộc (bút danh Phong Ngạn) sáng tác và NXB Bến Nghé xuất bản năm 1959. Tác phẩm là sự kết hợp tài tình giữa chất liệu tâm linh dân gian và vốn sống phong phú của tác giả, mang đến cho độc giả những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn, đầy bất ngờ.

Bước vào thế giới tâm linh đầy ám ảnh

Mỗi câu chuyện trong "Tân Liêu Trai" đều cuốn hút người đọc ngay từ những trang đầu tiên. Từng chi tiết được xây dựng một cách tinh tế, tạo nên bầu không khí bí ẩn, hồi hộp, khiến độc giả không thể rời mắt. Dù biết rằng ở mỗi cái kết, tác giả sẽ đưa ra lời giải thích khoa học hoặc một sự thật rõ ràng, nhưng chính sự ly kỳ và gay cấn của các tình tiết vẫn giữ chân người đọc đến tận cùng câu chuyện.

Hành trình khám phá sự thật ẩn sau những câu chuyện ma

Bên cạnh yếu tố giải trí, "Tân Liêu Trai" còn mang đến cho độc giả những bài học bổ ích. Tác phẩm giúp người đọc nhìn nhận một cách khách quan về hiện tượng tâm linh, đồng thời giúp phá bỏ những định kiến, những nỗi sợ hãi vô căn cứ về ma quỷ. Với văn phong giản dị, dễ hiểu, "Tân Liêu Trai" là cuốn sách phù hợp với mọi đối tượng độc giả, đặc biệt là những người có tật mê tín dị đoan và sợ ma.

Review nội dung sách:

"Tân Liêu Trai" là một tác phẩm đáng đọc, mang đến cho độc giả những trải nghiệm thú vị và đầy bất ngờ. Tập truyện ngắn này không chỉ là một tác phẩm giải trí mà còn là một cuốn sách giáo dục, giúp người đọc hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh và phá bỏ những quan niệm sai lầm về ma quỷ. "Tân Liêu Trai" xứng đáng là một trong những tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam.

name

Rừng Mắm - Bức Tranh Về Cuộc Sống Và Lịch Sử Của Miền Tây Nam Bộ

Giới thiệu về tác phẩm

"Rừng Mắm" là một truyện ngắn tiêu biểu của nhà văn Bình Nguyên Lộc, được in lần đầu trong tập "Ký thác" năm 1968. Tác phẩm khắc họa chân thực cuộc sống của một gia đình ba thế hệ người Việt di cư vào vùng đất Cà Mau hoang sơ, nơi mà thiên nhiên đầy rẫy thử thách và con người phải vật lộn để sinh tồn.

Nội dung chính

Câu chuyện xoay quanh gia đình của Cộc, một cậu thiếu niên đang bắt đầu khám phá những rung động đầu đời. Họ là những người nghèo, không có đất, phải rời quê hương để đến vùng đất mới, đầy rẫy hiểm nguy, khai phá và lập nghiệp. Cộc và gia đình chọn bến bờ rạch làm nơi định cư, đặt tên là Ô Heo, bởi nơi đây từng là hang ổ của heo rừng và các loài thú dữ.

Bình Nguyên Lộc đã miêu tả một vùng đất Cà Mau hoang sơ, đầy sức sống nhưng cũng không kém phần thơ mộng qua con mắt của Cộc. Cái đẹp ấy được thể hiện qua những cánh rừng rậm rạp, những loài chim thú kỳ lạ, cùng với vẻ đẹp thuần khiết của một vùng quê thanh bình.

Truyện ngắn không chỉ miêu tả cuộc sống của người dân nơi đây, mà còn phản ánh khát vọng chinh phục thiên nhiên, xây dựng cuộc sống mới của họ. Ông Nội của Cộc, với kinh nghiệm của người đi trước, đã tiên đoán về một tương lai tươi sáng cho vùng đất này, thu hút nhiều người tứ xứ đến lập nghiệp.

Giá trị văn chương và lịch sử

"Rừng Mắm" không chỉ là một câu chuyện về cuộc sống, mà còn là một bức tranh lịch sử về vùng Nam bộ thuở khai hoang. Tác giả đã tái hiện quá trình gian khổ của những người Việt đầu tiên khai phá vùng đất hoang vu, thuần hóa thiên nhiên. Họ đã phải đối mặt với bao hiểm nguy, thậm chí là hi sinh mạng sống để tạo dựng một cuộc sống mới cho con cháu.

Thông qua hình ảnh “rừng mắm”, tác giả ví von sự hy sinh của những thế hệ đi trước như “đàn kiến xung phong”, “tốp đầu liều chết đuối, lội qua ô nước rọng hũ đường để làm cầu cho bọn đi sau vào đến nơi có chất ngọt”. Hình ảnh ẩn dụ này đã khắc họa một cách chân thực và cảm động tinh thần kiên cường, bất khuất của người dân Việt Nam trong quá trình khai phá và xây dựng đất nước.

Ngoài "Rừng Mắm", tập truyện còn gồm nhiều truyện ngắn khác, được nhà văn viết hồi giữa thế kỷ trước, nhưng đến nay vẫn giữ nguyên giá trị văn chương và lịch sử.

Dư âm của tác phẩm

Dư âm đọng lại sau khi đọc "Rừng Mắm" là một tình yêu tha thiết của tác giả dành cho đất đai, quê hương. Bình Nguyên Lộc đã lột tả một cách chân thực vẻ đẹp, sự khắc nghiệt, và cả những giá trị văn hóa độc đáo của vùng đất Cà Mau. Qua đó, người đọc hiểu hơn về lịch sử, văn hóa, và con người miền Tây Nam bộ.

"Rừng Mắm" là một tác phẩm văn chương đáng đọc, mang đến nhiều cảm xúc cho người đọc. Tác phẩm không chỉ là một câu chuyện về cuộc sống, mà còn là một bài học về lòng dũng cảm, ý chí kiên cường, và tình yêu quê hương đất nước.

name

Tập truyện này được viết vào khoảng những năm 1950, được nhà xuất bản Phù Sa in năm 1965, gồm 17 truyện. 

“Mưa thu nhớ tằm” kể về một người đàn ông từ miền Trung vào Nam lập nghiệp. Ông trồng một cây dâu trước nhà, nhìn cây mà nhớ nghề nuôi tằm xưa ở quê hương. Có đêm, ông giật mình nghe như tiếng tằm ăn lá, thắp đèn soi tìm nhưng không thấy tằm đâu. Đó là một mong ngóng hão huyền nhưng đầy thơ mộng của một người xa xứ. 

Truyện “Lại mẹ tôi tái giá” viết về nỗi hờn ghen của một cậu bé khi người mẹ tái giá. Cậu đã bỏ đi biệt tích, lăn lóc với đời, theo giang hồ hành nghề móc túi rồi bị bắt vào trại giáo hóa. Mãn hạn, cậu phải lòng một cô gái rồi từ đó nghe tim mình vỡ vụn, không phải vì tình yêu mới chớm, mà vì nhận ra sai lầm lớn nhất của đời mình là không thấu hiểu người mẹ năm xưa, người “có lẽ ngày nay không còn nước mắt nữa để mà khóc.” 

Mỗi truyện trong tập đều có một sức hấp dẫn riêng. Qua những chi tiết vừa giản dị vừa thật lạ lùng, nhà văn Bình Nguyên Lộc khảo sát nỗi niềm của các nhân vật mà hầu hết là những thân phận nghèo trôi dạt tứ phương. Một bệnh nhân điên hết bệnh nhưng chờ mãi không thấy người thân đến đón, biết mình bị bỏ rơi, cô sống ở nhà từ thiện và coi như mình đã chết rồi (truyện “Xác không chôn”). Một anh lính Tây trong một đội tuần tiễu bị lạc vào rừng, đã quyết định ở lại vùng sơn cước cheo leo, đi giúp đỡ một bộ tộc lạc hậu (truyện “Kẻ đào ngũ”).

Hay truyện "Quyển gia phổ", trong cái lung linh của ngôn từ tinh lọc, hàm súc và nhiều tầng nghĩa, tác giả đưa người đọc dõi theo một nhóm bạn cùng đàm đạo chuyện nhân tình thế thái trong một đêm cuối năm: Những khác biệt trong quan niệm tồn giữ các giá trị xưa cũ, hay sự mâu thuẫn giữa nỗi mặc cảm và niềm kiêu hãnh đã được đẩy lên cao trào khi ngọn lửa ngùn ngụt bốc cháy trên ban thờ tổ tiên trong sự tuyệt vọng bất lực của gia chủ - quyển gia phổ, bảo vật của gia đình đã trở thành đống tro tàn.

Đọc Bình Nguyên Lộc, đặc biệt là gia tài truyện ngắn của ông, mới thấy được hết tầm vóc của một nhà văn lớn, mà sức ảnh hưởng đối với dòng văn học Nam bộ, về sau ông, là không thể đong đo được.

name

Nhà văn Bình Nguyên Lộc có một mảng sáng tác lớn về đề tài tâm linh. Các truyện ngắn của ông thường bắt đầu bằng những chi tiết kỳ lạ mang yếu tố phi phàm, nhưng rồi rốt lại ông sẽ lý giải các hiện tượng có vẻ ma quái đó bằng cái nhìn khoa học. Cho nên đọc những truyện mang màu sắc liêu trai của ông, người đọc thường chỉ thấy hấp dẫn mà không sợ hãi. Đối với tiểu thuyết Cõi âm nơi quán Cây Dương, ông lại đi theo một hướng khác - liêu trai đến tận cùng, với nhân vật là chàng thanh niên trẻ yêu một hồn ma, mà anh ta tưởng đó là cô gái thật. Đêm đêm khi cô gái bí mật xuất hiện với tư cách là một nữ thám tử đã biết rõ tung tích của chàng (chàng trốn gia đình từ Sài Gòn lên Thủ Đức làm việc nơi quán Cây Dương) thì giữa họ đã nảy nở tình yêu. Cho đến một ngày chàng vỡ lẽ ra nàng chỉ là một hồn ma, thì tình cảm đã trở nên sâu đậm. Nhưng vì hai thế giới âm dương có nhiều cách trở, cuối cùng cô gái kia đành phải xa lìa, và cậu chàng đã trở lại cuộc sống bình thường.

Đây là tiểu thuyết tâm lý tình cảm có những tình tiết kỳ dị, lôi cuốn; người đọc khó rời trang sách, và nếu vì bận việc mà phải tạm gác lại việc đọc thì nỗi hiếu kỳ về số phận mối tình kỳ lạ ấy sẽ khiến họ sớm quay lại... đọc tiếp. Cõi âm nơi quán Cây Dương còn là cuộc khảo sát tâm lý của một người đang yêu - người ta có thể mù quáng, quên hết mọi thứ, kể cả không ý thức được rằng tính mạng mình đang bị đe doạ, điều đó nhiều khi không phải là tốt, như trường hợp của nhân vật N. trong tác phẩm này. Nó cũng cho thấy tình yêu, trong mọi cảnh ngộ, đều vô cùng mạnh mẽ, bất chấp mọi chướng ngại, lực trường của nó thậm chí xuyên qua các cõi âm dương, và điều này lại giúp củng cố thêm một niềm tin rằng: sự luyến ái vốn là đặc tính của con người, giúp họ tồn tại, nhưng cũng khiến họ khó bề được giải thoát.

Truyện dài Cõi âm nơi quán Cây Dương, xuất bản lần đầu vào năm 1972, Nhà xuất bản Mây Hồng.

name

Đò Dọc

Tình yêu là thứ gì vừa dữ dội, vừa mong manh. Bao đời nay người ta đã đúc kết như vậy. Cái khác thường trong tình yêu ở tiểu thuyết Đò Dọc là nhà văn Bình Nguyên Lộc đã đặt các nhân vật của mình trong hoàn cảnh hết sức trớ trêu: Cả mấy chị em gái của gia đình nọ đều đem lòng yêu một người. Chỉ vì họ không còn có ai để yêu, khi phải sống ở một chốn quê quạnh quẽ mà họ là dân thành thị mới chuyển về. Bao nhiêu chuyện từ vui vẻ, đến khôi hài, rồi buồn giận cứ diễn ra, một cách tự nhiên, để rồi cuối cùng nỗi éo le lên đến đỉnh điểm khi lý trí không thể cầm cương mà thắng được. Bi kịch xảy đến khi các chị em gái vốn là con nhà gia giáo và rất mực thương yêu nhau lại phải đối đầu nhau.

Bình Nguyên Lộc đã lột tả hết cái không khí miền quê phảng lì buồn tẻ là nỗi ám ảnh của các cô gái, và nỗi chông chênh trong tâm hồn của chính họ. Nhưng ta vẫn thấy lấp lánh những điều đẹp đẽ trong các trang văn của nhà văn bậc thầy, cho dẫu nỗi buồn hay tuyệt vọng có dâng cao đến đâu. Lòng vị tha, mối trân trọng tình cảm gia đình vẫn là chiếc chìa khóa để mở tất cả các cánh cửa...

1
Logo
  • Giới Thiệu
  • Liên Hệ
  • Chính Sách

Tại Kho Sách, chúng tôi tạo ra một không gian dành riêng cho những đam mê đọc sách, từ những người đam mê văn học đến những người muốn khám phá thế giới qua trang sách.

Theo Dõi