Danh Tác Văn Học Việt Nam - Đôi Mắt
Cái nhìn sắc bén về thực trạng xã hội
"Đôi mắt" là một tác phẩm văn học đặc sắc, phản ánh chân thực bức tranh xã hội Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Tác phẩm không chỉ là một câu chuyện hấp dẫn mà còn là một bài học sâu sắc về đạo đức, trách nhiệm và lòng yêu nước.
Truyện xoay quanh hai nhân vật chính: một trí thức có học thức nhưng lại có cái nhìn lệch lạc, khinh miệt đối với cuộc kháng chiến và một lớp trí thức khác, với tấm lòng trong sáng, hết lòng ủng hộ và tham gia vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc.
Thông qua những mâu thuẫn và xung đột giữa các nhân vật, tác giả Nguyễn Đình Thi đã lên án gay gắt lối sống ích kỷ, bàng quan của một bộ phận trí thức, đồng thời ca ngợi những con người có tâm hồn đẹp, luôn hướng về nhân dân và đất nước.
Một bức thông điệp về trách nhiệm xã hội
"Đôi mắt" không chỉ đơn thuần là một tác phẩm văn học, mà còn là một bức thông điệp sâu sắc về trách nhiệm xã hội của mỗi người. Tác phẩm đặt ra câu hỏi: Liệu mỗi người chúng ta sẽ chọn cách nhìn cuộc sống và đối mặt với những thử thách như thế nào?
Câu trả lời chính là: cần phải có một cái nhìn đúng đắn, một trái tim biết yêu thương và một tinh thần trách nhiệm cao với đất nước. "Đôi mắt" là lời nhắc nhở chúng ta về những giá trị đạo đức, về tình yêu quê hương và lòng dũng cảm, những phẩm chất cần thiết để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
Sự phản ánh chân thực về tâm lý trí thức
Tác phẩm "Đôi mắt" còn là một bức tranh sinh động về tâm lý trí thức Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến. Tác giả đã khắc họa chân thực những tâm tư, những băn khoăn, những lựa chọn của mỗi con người trong bối cảnh lịch sử đầy biến động.
Thông qua những cuộc đối thoại, những suy tư, những hành động của các nhân vật, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của trí thức trong xã hội.
Lời kết
"Đôi mắt" là một tác phẩm văn học có giá trị lịch sử và văn hóa to lớn. Tác phẩm không chỉ mang đến cho người đọc những giờ phút giải trí bổ ích, mà còn khơi gợi suy ngẫm về những vấn đề lớn lao của cuộc sống.
Đây là một tác phẩm đáng đọc, đáng suy ngẫm đối với mỗi người, đặc biệt là những ai quan tâm đến văn học Việt Nam và lịch sử dân tộc.
"Đời Thừa": Tiếng Lòng Của Một Nhà Văn Vĩ Đại
**Ấn bản mới phát hành năm 2016 bởi Minh Long Book, "Đời Thừa" là tuyển tập những truyện ngắn đặc sắc của Nam Cao, mang đến cái nhìn sâu sắc về cuộc sống và tâm tư của những người trí thức trong xã hội xưa.**
Nét Độc Đáo Của "Đời Thừa"
**"Đời Thừa" không chỉ là những câu chuyện giản dị, bình dị, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về quan điểm nghệ thuật của Nam Cao.** Qua từng tác phẩm, ông thể hiện mong muốn kiến tạo một nền văn chương vượt qua mọi giới hạn, mang tính nhân văn sâu sắc:
* **"Nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi; ca tụng tình yêu, bác ái, công bằng".** Nam Cao khao khát một văn chương vươn tới những giá trị cao đẹp, chạm đến trái tim và tâm hồn con người.
* **"Văn chương không cần đến sự khéo tay, làm theo một cái khuôn mẫu. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo ra cái gì chưa có".** Ông khẳng định vai trò của sự sáng tạo, phá bỏ khuôn mẫu, và khơi nguồn cảm hứng mới cho văn chương.
* **Sự cẩu thả trong văn chương được Nam Cao xem là "bất lương" và "đê tiện".** Ông đòi hỏi ở nhà văn sự trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp, để văn chương thực sự là tiếng nói của tâm hồn và đạo đức.
Những Giá Trị Vượt Thời Gian
**"Đời Thừa" không chỉ là những câu chuyện về cuộc sống, mà còn là tiếng lòng của một nhà văn vĩ đại, một con người yêu đời, yêu nghệ thuật, và yêu quê hương.** Nam Cao đã thể hiện sự am hiểu sâu sắc về con người và xã hội, và đưa ra những câu hỏi nhân sinh đầy băn khoăn và suy ngẫm.
**"Đời Thừa" là một tác phẩm đáng đọc và suy ngẫm, và sẽ luôn giữ giá trị vượt thời gian.**
Đông A Trân Trọng Giới Thiệu: Nam Cao - Đôi Lứa Xứng Đôi - Nửa Đêm - Cười
**Hành trình văn chương đầy chất liệu cuộc sống của một nhà văn tài hoa**
Tập hợp những áng văn bất hủ của Nam Cao
Ấn phẩm này là sự kết hợp tinh tế của ba tập truyện ngắn tiêu biểu của Nam Cao: **Đôi Lứa Xứng Đôi**, **Nửa Đêm** và **Cười**, được Đông A tuyển chọn và giới thiệu đến bạn đọc.
**Đôi Lứa Xứng Đôi** là tập truyện ngắn đầu tay của Nam Cao, đánh dấu sự xuất hiện của một tài năng văn chương độc đáo, tạo nên tiếng vang lớn trong làng văn học Việt Nam thời kỳ bấy giờ.
Thông qua ba tập truyện, bạn đọc sẽ được chiêm ngưỡng một Nam Cao đầy tâm huyết, tài năng và những trăn trở trong cuộc sống. Ngoài những giá trị văn học đã được công nhận, ấn phẩm còn mang đến cái nhìn sâu sắc về cuộc đấu tranh nội tâm của Nam Cao giữa việc viết để mưu sinh và viết để phục vụ lý tưởng nghệ thuật.
Hành trình sáng tạo đầy gian truân
Ấn phẩm khéo léo tái hiện hành trình sáng tác đầy gian truân nhưng nghiêm túc của Nam Cao. Qua từng câu chuyện, bạn đọc sẽ cảm nhận được sự nhạy bén, tinh tế và lòng trắc ẩn của nhà văn đối với cuộc sống, con người, từ đó hiểu thêm về những giá trị nhân văn sâu sắc ẩn chứa trong từng tác phẩm của ông.
Minh họa độc đáo: Sự kết hợp hoàn hảo giữa văn chương và mỹ thuật
Sự xuất hiện của bộ minh họa mới do họa sĩ tài ba Đặng Xuân Hòa thực hiện đã góp phần nâng tầm giá trị cho ấn phẩm. Với phong cách độc đáo, họa sĩ Đặng Xuân Hòa đã khéo léo nắm bắt những chi tiết, tình tiết, cảm xúc "đắt giá" trong từng câu chuyện, thể hiện chúng bằng ngôn ngữ hội họa riêng biệt.
Minh họa của họa sĩ không chỉ tái hiện chân thực những câu chuyện, mà còn toát lên được tâm tư, tình cảm, trăn trở suy tư của Nam Cao, đồng thời giúp người xem hiểu thêm về sự nghiêm túc và nhọc nhằn trong lao động sáng tạo của người nghệ sĩ. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa văn chương và mỹ thuật tạo nên một tổng thể hài hòa, độc đáo, mang đến cho người đọc những trải nghiệm thú vị.
Giới thiệu tác giả
Nam Cao (1915 – 1951), tên thật là Trần Hữu Tri. Quê ông ở làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Xang (nay là xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Sau khi thi đỗ Thành Chung, ông làm việc tại một trường tư thục ở Hà Nội, sống chật vật bằng nghề dạy học và viết văn. Năm 1943, Nam Cao tham gia Hội Văn hóa cứu quốc, là một trong những thành viên đầu tiên của tổ chức. Mùa thu năm 1947, Nam Cao lên Việt Bắc và làm việc cho một số tòa soạn báo. Năm 1951, trên đường đi công tác, Nam Cao cùng các đồng đội bị phục kích và hy sinh tại huyện Gia Viễn, Ninh Bình.
Là một trong những nhà văn hiện thực lớn nhất của Việt Nam thế kỷ XX, ngòi bút Nam Cao nổi bật với những tác phẩm viết về người nông dân và trí thức nghèo như **Chí Phèo**, **Lão Hạc**, **Đời thừa**, **Đôi mắt**, **Sống mòn**, **Giăng sáng…** Ẩn sau những câu văn chua chát, bức bối, mô tả bộ mặt xã hội xấu xí và những kiếp người nhục nhằn không lối thoát, độc giả phần nào cảm nhận được nỗi trăn trở và lòng thương cảm, xót xa vô hạn của tác giả dành cho con người.
Năm 1996, ông được Nhà nước truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học và nghệ thuật.
Một số nhận xét về Nam Cao
* “Tôi quan niệm cuộc đời giản dị lắm. Đời không có nhiêu khê như người ta vẫn viết trong tiểu thuyết trữ tình. Đói thì ăn, khát thì uống. Tôi thấy thế nào cứ viết in như thế, không thêm bớt. Thế cũng đủ rồi, lọ là phải bầy đặt thêm ra làm gì.” - Nam Cao (nói với nhà văn Vũ Bằng)
* “Mỗi sáng tác của anh đều là tiếng nói một thái độ của ngòi bút. Không ngủ gật hoặc ừ hữ che màn với cuộc sống bấy giờ, mà anh đã quăng vấn đề ra cho bạn đọc suy nghĩ. Những cái bất công bạo ngược mà anh cảm, anh đã viết nó lên.” - Nhà văn Tô Hoài
* “Đặc điểm của Nam Cao theo tôi là ở sự giản dị chân phương. Cũng như người anh, văn anh không cầu kỳ, nhưng ‘đánh phát nào trúng phát ấy’, đi sâu vào tâm hồn người ta...” - Nhà văn Vũ Bằng
* “…Ở Nam Cao - đời sống và đời văn là gắn bó với nhau như hai mặt một tờ giấy mỏng, soi bên này mà thấy cả bên kia. Soi vào văn ông để thấy đời; và soi vào đời để nhận thêm các giá trị từ những trang văn im lặng.” - Giáo sư Phong Lê
**Đôi Lứa Xứng Đôi - Nửa Đêm - Cười** nằm trong tủ sách Văn chương & Mỹ thuật của Đông A, hứa hẹn mang đến cho bạn đọc những trải nghiệm văn học đầy ý nghĩa và sâu sắc.
Sống Mòn - Nam Cao (Tái Bản) (Bìa Cứng)
Giới thiệu tác giả
Nam Cao, bút danh của nhà văn Trần Hữu Tri (sinh ngày 29 tháng 10 năm 1917, mất ngày 22 tháng 9 năm 1951), là một trong những nhà văn lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại. Ông được biết đến với những tác phẩm kinh điển như "Chí Phèo", "Lão Hạc", "Sống mòn",...
Sinh ra và lớn lên ở làng Đại Hoàng, phủ Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam), Nam Cao sớm bộc lộ tài năng văn chương. Ông viết văn từ thời niên thiếu và để lại một khối lượng tác phẩm đồ sộ, góp phần quan trọng vào sự phát triển của văn học Việt Nam.
Nội dung tác phẩm
"Sống mòn" là một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Nam Cao, được hoàn thành vào năm 1944 và xuất bản lần đầu tiên với tên gọi "Chết mòn" vào năm 1956.
Truyện xoay quanh cuộc sống của nhân vật chính - một trí thức nghèo, trải qua những năm tháng cơ cực, bế tắc. Cuộc sống mưu sinh vất vả, gánh nặng gia đình, và sự bất lực trước những bất công của xã hội đã khiến anh ta rơi vào trạng thái sống mòn, không còn niềm vui, hy vọng, và thậm chí là cả ý chí.
**Cốt truyện** không phức tạp, chỉ tập trung vào những giằng xé nội tâm của nhân vật chính, phản ánh sự cô đơn, bế tắc của những người trí thức trong xã hội cũ.
**Giọng văn** Nam Cao điềm đạm, miêu tả chi tiết nhưng không hề khô khan. Ông khéo léo sử dụng ngôn ngữ sắc sảo, giàu hình ảnh ẩn dụ, khiến người đọc đồng cảm sâu sắc với những tâm tư, suy nghĩ của nhân vật.
**Thông điệp** xuyên suốt tác phẩm là tiếng chuông cảnh tỉnh về cuộc sống vô nghĩa, con người bị "sống mòn" trong sự lặp đi lặp lại nhàm chán, mất đi mục đích sống.
Đánh giá
"Sống mòn" là một tác phẩm đầy tính nhân văn, phản ánh một cách chân thực và đầy cảm động cuộc sống của những người trí thức nghèo trong xã hội cũ.
Bằng cách kết hợp nhuần nhuyễn giữa hiện thực và trữ tình, tác phẩm đã thể hiện thành công sự tài hoa của Nam Cao trong việc sử dụng ngôn ngữ, xây dựng nhân vật, và khắc họa tâm lý.
"Sống mòn" không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một bức tranh bi thương về số phận của con người, một lời cảnh tỉnh về những giá trị đích thực của cuộc sống.
Việt Nam Danh Tác - Sống Mòn: Hành trình đối mặt với sự nhàm chán và nỗi ám ảnh của sự vô nghĩa
Tác phẩm "Sống Mòn" của nhà văn Nam Cao là một trong những tác phẩm tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện thực. Câu chuyện xoay quanh nhân vật y, một người đàn ông trung niên, tâm trạng đầy mâu thuẫn và bế tắc khi đối mặt với cuộc sống nhàm chán, không mục đích. Lời thoại "NHƯNG NAY MAI, MỚI THẬT BUỒN. Y sẽ chẳng có việc gì làm, y sẽ ăn bám vợ! Đời y sẽ mốc lên, sẽ gỉ đi, sẽ mòn, sẽ mục ra, ở một xó nhà quê. Người ta sẽ khinh y, vợ y sẽ khinh y, chính y sẽ khinh y. Rồi y sẽ chết mà chưa làm gì cả, chết mà chưa sống!... Nghĩ thế thì y thấy nghẹn ngào, thấy uất ức vô cùng!" giọng điệu đầy bi phẫn của nhân vật đã phản ánh cái “sống mòn” thật sự đáng sợ trong xã hội thời bấy giờ.
Cái chết của sự vô nghĩa
Tác phẩm "Sống Mòn" không chỉ miêu tả cuộc sống nhàm chán, vô vị của y, mà còn đưa người đọc vào một hành trình đầy ám ảnh về sự vô nghĩa của cái chết. Nhân vật y không chỉ sợ hãi sự vô nghĩa của cuộc sống hiện tại, mà còn sợ cái chết không để lại dấu ấn nào trên đời. Cái chết được miêu tả như một sự hủy diệt toàn bộ ý nghĩa của cuộc đời, khiến cho nhân vật y càng thêm bế tắc và vô vọng.
Một tác phẩm đầy ý nghĩa về cuộc sống
"Sống Mòn" là một tác phẩm văn học hiện thực đầy ý nghĩa. Tác phẩm không chỉ phản ánh thực trạng xã hội thời bấy giờ, mà còn đưa ra những câu hỏi về ý nghĩa của cuộc sống, về sự vô nghĩa của cái chết. Đây là một tác phẩm đáng để người đọc suy ngẫm và trân trọng.
Review:
"Sống Mòn" là một tác phẩm đầy ám ảnh và sâu sắc. Nam Cao đã thật sự thấu hiểu nỗi khổ của con người khi bị bế tắc trong cuộc sống. Lối viết hiện thực, nhân vật sâu sắc và ngôn ngữ chân thật của Nam Cao đã tạo nên một tác phẩm đầy sức hút và mang lại cho người đọc những suy ngẫm ý nghĩa về cuộc sống và cái chết. Đây là một tác phẩm đáng để đọc và trân trọng.
Đôi Lứa Xứng Đôi - Nửa Đêm - Cười: Ấn Bản Giới Hạn - Bìa Da Microfiber
Một Kiệt Tác Văn Học Gặp Gỡ Nghệ Thuật
Đôi lứa xứng đôi - Nửa đêm - Cười, thuộc tủ sách Văn chương & Mỹ thuật của Đông A, là một ấn bản giới hạn đặc biệt, mang đến cho bạn đọc trải nghiệm độc đáo về văn chương và mỹ thuật.
Khám Phá Thân phận Con Người qua Lăng Kính Nghệ Thuật
Ấn phẩm này tập hợp các truyện ngắn đặc sắc của nhà văn Nam Cao, được tuyển chọn từ ba tập truyện nổi tiếng: Đôi lứa xứng đôi (Nhà xuất bản Đời Mới, 1941), Nửa đêm (Nhà xuất bản Cộng Lực, 1943) và Cười (Nhà xuất bản Minh Đức, 1946).
Đôi lứa xứng đôi, tập truyện ngắn đầu tay của Nam Cao, được xem là một hiện tượng văn học độc đáo khi vừa ra mắt.
Qua các truyện ngắn trong ba tập sách, bạn đọc sẽ phần nào hình dung được nỗi giằng xé giữa việc viết để mưu sinh và viết để phụng sự lý tưởng nghệ thuật mà Nam Cao nhắc đến trong truyện ngắn nổi tiếng Đời thừa, cũng như hành trình sáng tác đầy gian truân và vô cùng nghiêm túc của nhà văn.
Sự Gặp Gỡ Hoàn Hảo Giữa Văn Chương và Mỹ Thuật
Ấn phẩm được bổ sung bộ minh họa mới của họa sĩ Đặng Xuân Hòa - một trong những tên tuổi nổi bật nhất của hội họa Việt Nam giai đoạn sau đổi mới.
Họa sĩ Đặng Xuân Hòa đã tóm bắt được những tình tiết, chi tiết, cảm xúc “đắt giá” trong các tác phẩm của Nam Cao và thể hiện trong tranh bằng ngôn ngữ riêng.
Minh họa của họa sĩ vừa thể hiện được cái tình, cái ý, những trăn trở suy tư của Nam Cao, lại vừa như cho người xem thấy rõ nỗi nhọc nhằn, sự nghiêm túc trong lao động sáng tạo của người nghệ sĩ.
Văn chương và mỹ thuật gắn kết, đan bện vào nhau tạo nên một tổng thể hài hòa, thú vị, mang đến cho bạn đọc một trải nghiệm độc đáo và đầy cảm xúc.
Danh Tác Việt Nam - Truyện Ngắn Nam Cao
Giới thiệu tác giả và tác phẩm
Nam Cao, một trong những cây bút xuất sắc nhất của văn học Việt Nam hiện đại, được biết đến với những tác phẩm phản ánh chân thực cuộc sống và tâm lý con người. Ông đặc biệt chú trọng vào việc khai thác chiều sâu nội tâm, bộc lộ những tư tưởng, khát vọng và nỗi niềm ẩn giấu bên trong mỗi nhân vật.
Truyện ngắn Nam Cao, được tập hợp trong tuyển tập "Danh Tác Việt Nam", là một kho tàng văn học quý giá, phản ánh chân thực xã hội Việt Nam trong những năm tháng đầy biến động. Với bút pháp tinh tế, Nam Cao đã khắc họa thành công những số phận con người bé nhỏ, những mảnh đời cơ cực, những tâm hồn khao khát hạnh phúc và đấu tranh chống lại bất công.
Phong cách nghệ thuật
Điểm đặc trưng trong sáng tác của Nam Cao là sự chú trọng vào tâm lý nhân vật. Ông không chỉ miêu tả ngoại hình, hành động, lời nói mà còn đào sâu vào thế giới nội tâm, bóc trần những suy nghĩ, cảm xúc, mơ ước, nỗi sợ hãi ẩn giấu bên trong mỗi nhân vật.
Thay vì tập trung vào những sự kiện, biến cố hào nhoáng, Nam Cao dành sự quan tâm đặc biệt cho cách con người đối mặt với những biến cố ấy. Ông miêu tả cách họ suy nghĩ, hành động, đấu tranh và cuối cùng là lựa chọn của họ trước những thử thách của cuộc sống.
Review nội dung sách
Truyện ngắn Nam Cao mang đến cho người đọc những cảm xúc sâu sắc, những suy ngẫm về cuộc sống và con người. Những câu chuyện giản dị, đời thường, những nhân vật bình thường nhưng lại chứa đựng những tâm tư, tình cảm phức tạp, khiến người đọc không khỏi bàng hoàng, xúc động.
Tác phẩm của Nam Cao không chỉ là những câu chuyện giải trí mà còn là lời khẳng định về giá trị nhân văn cao đẹp. Ông tôn vinh những con người lương thiện, những tâm hồn khao khát công bằng và hạnh phúc, đồng thời lên án những bất công xã hội, những thế lực tàn bạo đang đè nặng lên cuộc sống của người dân.
"Danh Tác Việt Nam - Truyện Ngắn Nam Cao" là một cuốn sách đáng đọc dành cho mọi lứa tuổi. Qua những trang sách, bạn sẽ được bước vào thế giới đầy cảm xúc của Nam Cao, hiểu thêm về cuộc sống và con người Việt Nam, và tìm thấy những bài học quý giá về lòng nhân ái, sự dũng cảm và khát vọng tự do.
Danh Tác Văn Học Việt Nam - Đôi Mắt - Bìa Cứng
“Đôi mắt” phê phán cách nhìn đời, nhìn người lệch lạc, khinh miệt, lối sống ích kỷ và bàng quan của một trí thức đối với kháng chiến, đồng thời biểu dương một lớp trí thức, văn nghệ sĩ có một cái tâm đẹp, gắn bó với nhân dân, tích cực tham gia sự nghiệp cách mạng của dân tộc. “Đôi mắt” thể hiện cách nhìn và thái độ của người trí thức đối với nông dân và kháng chiến.
Chí Phèo - Bìa Cứng
Bức Tranh Xã Hội Nông Thôn Thê Thảm
"Chí Phèo" là một kiệt tác của văn học hiện thực Việt Nam, mang đến cho độc giả một cái nhìn chân thực về nông thôn Việt Nam trước năm 1945. Bằng ngòi bút sắc bén, Nam Cao đã khắc họa một bức tranh xã hội thê thảm, nơi nghèo đói, xơ xác, bần cùng tràn ngập, đẩy người nông dân vào con đường tha hóa, lưu manh hóa.
Bi kịch Của Con Người Bị Xã Hội Tàn Bạo Nắm Giữ
Tác phẩm tập trung vào nhân vật Chí Phèo - một người nông dân bị đẩy vào con đường tội lỗi bởi sự bất công của xã hội. Nam Cao không hề bôi nhọ người nông dân, trái lại, ông đi sâu vào tâm lý nhân vật, khẳng định nhân phẩm và bản chất lương thiện ẩn sâu bên trong Chí Phèo, dù bị vùi dập, cướp mất nhân hình, nhân tính. Qua đó, Nam Cao kết án đanh thép cái xã hội tàn bạo, bất công đã đẩy con người vào vực thẳm của tội lỗi.
Giá Trị Nghệ Thuật Xuất Sắc
"Chí Phèo" không chỉ là một tác phẩm phản ánh hiện thực xã hội, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật xuất sắc. Ngôn ngữ giản dị, mộc mạc nhưng giàu sức gợi, đi sâu vào nội tâm nhân vật, để lại những cảm xúc sâu lắng trong lòng người đọc. Tác phẩm là minh chứng cho tài năng nghệ thuật xuất chúng của Nam Cao, đưa ông trở thành một trong những cây bút tiêu biểu của văn học hiện thực Việt Nam.
Đánh Giá Chung
"Chí Phèo" là một tác phẩm kinh điển, xứng đáng là một trong những tác phẩm văn học Việt Nam hay nhất. Tác phẩm không chỉ mang giá trị hiện thực sâu sắc, mà còn là một bài học về lòng nhân ái, sự bao dung và lòng trắc ẩn dành cho những con người bất hạnh.
Danh Tác Văn Học Việt Nam - Những Cánh Hoa Tàn
Nam Cao có bút danh là Thúy Rư, Xuân Du, Nguyệt, Nhiêu Khê...
Tên khai sinh: Trần Hữu Tri, sinh ngày 29 tháng 10 năm 1917. Quê quán: làng Đại Hoàng, phủ Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam).
Một số tác phẩm tiêu biểu:
- Đôi lứa xứng đôi (tập truyện ngắn - 1941)
- Nửa đêm (tập truyện ngắn - 1943)
- Đôi mắt (tập truyện ngắn - 1954)
- Sống mòn (tiểu thuyết - 1956)
Giăng Sáng
'Tối nay lại có giăng. Nhưng Điền chỉ đem có hai cái ghế ra sân. Vợ Điền hôm nay luật quật suốt cả ngày. Con ở xin đi ăn giỗ một hôm. Thị lại phải dệt vải lấy tấm vải để mai đi bán về đưa lãi nợ. Dệt xong thị vội vàng đi đòi món tiền. Về đến nhà, con bé khóc hết hơi. Con lớn thì lem luốc, mũi dãi nguếch ngoác bôi đầy mặt. Nhà cửa còn bề bộn. Con ở vẫn chưa về. Mình thị biết xoay sở làm sao kịp? Thị thấy lòng sôi lên sùng sục, thị giậm chân bành bạch kêu trời. Thị đánh con lớn, chửi con nhỏ, quăng cái chổi, đá cái thúng, và càu nhàu trống không. Rồi thị bế con đi nằm sớm. Đứa con lớn thút thít khóc chán cũng lăn ra ngủ.
Mình Điền ngồi ngoài sân. Điền cố thản nhiên. Nhưng da mặt cứ rồm rộm; nó có vẻ dày lên và tê tê. Điền thấy gần như tủi cực. Vợ Điền có lẽ rất yêu Điền. Nhưng thị chỉ biết rằng người ta cần ăn cơm, mặc áo và uống thuốc khi đau ốm. Thị chỉ cố lo cho chồng ba thức ấy. Thị nhịn ăn để chồng ăn.õ Thị nhịn mặc cho chồng mặc. Thị bán đến cả yếm, áo để lo thuốc thang cho chồng. Thị tưởng thế là chồng sung sướng lắm. Nhưng không phải, Điền đã quen với những tình cảm nồng nàn và những lời nói vuốt ve. Nét mặt cau có, ngôn ngữ cục cằn, và nhất là cái lối yêu quá đơn sơ - có thể nói thô sơ - của vợ Điền làm cho Điền khổ.'
“Từ những chuyện vụn vặt đời thường, Nam Cao đã thực sự động chạm đến vấn đề có tính chất nhân bản, đã đặt ra những vấn đề sâu sắc về cuộc sống, về thân phận của con người, về vấn đề cải tạo xã hội, về tương lai của dân tộc và nhân loại. Bi kịch của đời thường, của những cái vặt vãnh hàng ngày, qua ngòi bút đầy tài năng của Nam Cao đã trở thành những bi kịch vĩnh cửu.”
“Tuyển tập Nam Cao” xin giới thiệu tới quý độc giả những sáng tác tiêu biểu nhất của nhà văn Nam Cao: Chí Phèo; Đời thừa; Sống mòn; Tư cách mõ; Quên điều độ; Lang rận; Nhìn người ta sung sướng; Lão Hạc… và nhiều truyện ngắn khác.
Sống Mòn
Nhà văn Nam Cao (1915-1951) là một nhà văn lớn của nền văn xuôi hiện đại Việt Nam. Với quan điểm nghệ thuật vị nhân sinh luôn là ngọn đèn soi sáng trong những sáng tác văn chương của ông, những tác phẩm của Nam Cao đều tập trung vào đối tượng người nông dân nghèo và tầng lớp trí thức nghèo và tái hiện chân thực xã hội lúc bấy giờ; đồng thời đi sâu vào nội tâm nhân vật, từ đó làm nổi bật lên giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc.
Sống Mòn là tiểu thuyết được sáng tác vào năm 1944, tiểu thuyết kể về nhân vật Thứ, một chàng trí thức nghèo mang nhiều hoài bão nhưng cái nghèo đói đã bủa vây và vùi dập cuộc đời của Thứ và những thân phận khác; chính cái nghèo cũng là thứ khiến tâm hồn họ chết mòn từng ngày. Đọc Sống mòn người ta cảm nhận được sự ảm đạm, ngột ngạt của cái nghèo đói và nghẹn ngào với những kiếp người bất hạnh.
“Bản tính cốt yếu của sự sống chính là cảm giác và tư tưởng. Cảm giác càng mạnh, càng linh diệu, tư tưởng càng dồi dào, càng sâu sắc, càng sáng suốt thì sự sống càng cao.”
(Trích Sống mòn)
"Nam Cao đã thổi hồn trên cuốn tiểu thuyết lớn của đời mình. Người ấy, tài năng ấy đương căng đầy sức lực. Nếu còn sống, chắc chắn những mong muốn của anh sẽ thành sự thật rực rỡ Tuyển Tập Nam Cao trên một tầm xa, rất xa."
Đời văn Nam Cao không dài. Trên mười năm sáng tác ở cả hai thời kỳ trước và sau Cách mạng, Nam Cao đã để lại nhiều tác phẩm có giá trị. Thời gian trôi qua, tác phẩm của Nam Cao như càng bộc lộ thêm những phẩm chất mới, những giá trị mới. Chúng ta càng thêm yêu quý ông, một tâm hồn trung thực và cao đẹp trong cuộc đời cũng như trên trang sách; một nhà văn chiến sĩ với ý nghĩa đích thực và trọn vẹn của danh hiệu này.
Tuyển Tập Nam Cao - Quyển sách chứa đựng những tác phẩm tâm huyết nhất của nhà văn Nam Cao.
Danh Tác Việt Nam - Chí Phèo
Nhà văn Nam Cao (1915-1951) là một nhà văn lớn của nền văn xuôi hiện đại Việt Nam. Với quan điểm nghệ thuật vị nhân sinh luôn là ngọn đèn soi sáng trong những sáng tác văn chương của ông, những tác phẩm của Nam Cao đều tập trung vào đối tượng người nông dân nghèo, tầng lớp trí thức nghèo và tái hiện chân thực xã hội lúc bấy giờ; đồng thời đi sâu vào nội tâm nhân vật, từ đó làm nổi bật lên hai giá trị song hành là hiện thực và nhân đạo sâu sắc.
Chí Phèo là tập truyện ngắn với các truyện Cái mặt không chơi được, Chí Phèo, Quái dị, Tư cách mõ, Điếu văn, Một bữa no, Lang rận, Quên điều độ, Nghèo, Cái chết của con mực, Mua danh, Một chuyện Xúvơnia.
“Nhưng thị lại nghĩ thầm:
- Sao có lúc nó hiền như đất.
Và nhớ lại những lúc ăn nằm với hắn, thị nhìn trộm bà cô, rồi nhìn nhanh xuống bụng:
- Nói dại, nếu mình chửa, bây giờ hắn chết rồi, thì làm ăn thế nào?
Đột nhiên thị thấy thoáng hiện ra một cái lò gạch cũ bỏ không, xa nhà cửa và vắng người qua lại...”.
(Trích Chí Phèo)
Chí Phèo
Nam Cao có bút danh là Thúy Rư, Xuân Du, Nguyệt, Nhiêu Khê...
Tên khai sinh: Trần Hữu Tri, sinh ngày 29 tháng 10 năm 1917. Quê quán: làng Đại Hoàng, phủ Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam). Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.
Tác phẩm đã xuất bản: Đôi lứa xứng đôi (truyện ngắn, 1941); Nửa đêm (truyện ngắn, 1944); Cười (truyện ngắn, 1946), Ở rừng (nhật ký, 1948); Truyện biên giới (1951); Đôi mắt(truyện ngắn, 1954); Sống mòn (truyện dài, 1956); Chí Phèo (1957); Truyện ngắn Nam Cao (truyện ngắn, 1960); Một đám cưới (truyện ngắn, 1963); Tác phẩm Nam Cao (tuyển, 1964); Nam Cao tác phẩm (tập I: 1976, tập II: 1977); Tuyển tập Nam Cao(tập I: 1987, tập II: 1993); Những cánh hoa tàn (truyện ngắn, 1988); Nam Cao truyện ngắn tuyển chọn (1995); Nam Cao truyện ngắn (chọn lọc, 1996); Nam Cao toàn tập (1999).
Ngoài ra ông còn làm thơ, viết kịch (Đóng góp, 1951) và biên soạn sách địa lý cùng với Văn Tân (Địa dư các nước châu Âu, 1948); Địa dư các nước châu Á, châu Phi, 1949; Địa dư Việt Nam, 1951.
“Chí Phèo” – tập truyện ngắn tái hiện bức tranh chân thực nông thôn Việt Nam trước 1945, nghèo đói, xơ xác trên con đường phá sản, bần cùng, hết sức thê thảm, người nông dân bị đẩy vào con đường tha hóa, lưu manh hóa. Nam Cao không hề bôi nhọ người nông dân, trái lại nhà văn đi sâu vào nội tâm nhân vật để khẳng định nhân phẩm và bản chất lương thiện ngay cả khi bị vùi dập, cướp mất cà nhân hình, nhân tính của người nông dân, đồng thời kết án đanh thép cái xã hội tàn bạo đó trước 1945.
Những sáng tác của Nam Cao ngoài giá trị hiện thực sâu sắc, các tác phẩm đi sâu vào nội tâm nhân vật, để lại những cảm xúc sâu lắng trong lòng người đọc.
“Viết về những con người dưới đáy xã hội, Nam Cao đã bộc lộ sự cảm thông lạ lùng của một trái tim nhân đạo lớn.”
TS TRẦN ĐĂNG SUYỀN
“Qua những truyện ngắn, con mắt nhìn Nam Cao đặt cho chúng ta, những ý nghĩ Nam Cao gợi dậy trong tâm trí chúng ta, và tinh thần trách nhiệm Nam Cao đề ra với chúng ta, càng ngày ta càng thấy rõ hơn.”
NHÀ VĂN NGUYÊN HỒNG
“Ngày nay, chúng ta thường hay quan tâm và luận bàn về tính hiện đại của tác phẩm văn học, về cái mới và khả năng thử thách với thời gian của chúng. Thế mà những tác phẩm của chúng ta vẫn bị cũ đi, bị người đọc lãng quên rất nhanh, không chịu được thử thách của thời gian như những cái Nam Cao đã viết ra. Vậy thì ở những tác phẩm của Nam Cao có cái gì khiến nó vẫn cứ mới mãi, được người đọc đọc mãi…”
Nhà văn NGUYỄN MINH CHÂU
Mời các bạn tìm đọc
•TRUYỆN KIỀU
•TRUYỆN NGẮN NAM CAO
•GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA
•SỐ ĐỎ
•HÀ NỘI BĂM SÁU PHỐ PHƯỜNG
•THI NHÂN VIỆT NAM
•THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG
•THƠ VĂN NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU
•THƠ NGUYỄN BÍNH
•THƠ XUÂN QUỲNH
•…
Chí Phèo
Chí Phèo là một truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn Nam Cao viết vào tháng 2 năm 1941. Chí Phèo là một tác phẩm xuất sắc, thể hiện nghệ thuật viết truyện độc đáo của Nam Cao, đồng thời là một tấn bi kịch của một người nông dân nghèo bị tha hóa trong xã hội. Hiện nay, truyện đã được đưa vào sách giáo khoa Ngữ Văn 11, tập 1. Chí Phèo cũng là tên nhân vật chính của truyện.
Truyện ngắn Chí Phèo, nguyên có tên là Cái lò gạch cũ; khi in thành sách lần đầu năm 1941, Nhà Xuất bản Đời mới - Hà Nội tự ý đổi tên là Đôi lứa xứng đôi. Đến khi in lại trong Tập Luống cày (do Hội Văn hóa cứu quốc xuất bản, Hà Nội, 1946), Nam Cao đặt lại tên là Chí Phèo.
Chí Phèo - Tái Bản 2014 "... Cả làng Vũ Đại nhao lên. Họ bàn tán rất nhiều về vụ án không ngờ ấy. Có kẻ mừng thầm. Không thiếu kẻ mừng ra mặt. Có người nói xa xôi: "Trời có mắt đấy, anh em ạ!". Người khác thì nói toạc: "Thằng nào chứ hai thằng ấy chết thì không ai tiếc! Rõ thật bọn chúng nó giết nhau, nào có phải cần đến tay người khác đâu". Mừng nhất là bọn kỳ hào trong làng. Họ tuôn đến để hỏi thăm, nhưng chính là để nhìn Lý Cường bằng những con mắt thỏa mãn và khiêu khích. Đội Tảo, không cần kín đáo, nói toang toang ngay ngoài chợ, trước mặt bao nhiêu người: "Thằng bố chết, thằng con lớp này không khỏi bị người ta cho ăn bùn". Ai chả hiểu "người ta" đó chính là ông. Bọn đàn em thì bàn nhỏ: "Thằng mọt già ấy chết, anh em mình nên ăn mừng". Những người biết điều thì hay ngờ vực; họ chép miệng nói: "Tre già măng mọc, thằng ấy chết, còn thằng khác, chúng mình cũng chẳng lợi tí gì đâu..." Bà cô Thị Nở chỉ vào tận mặt cháu mà đay nghiến: - Phúc đời nhà mày, con nhé. Chả ôm lấy ông Chí Phèo. Thị cười và nói lảng: - Hôm qua làm biên bản, Lý Cường nghe đâu tốn gần một trăm. Thiệt người lại tốn của. Nhưng thị lại nghĩ thầm: - Sao có lúc nó hiền như đất. Và nhớ lại những lúc ăn nằm với hắn, thị phải nhìn trộm bà cô, rồi nhìn nhanh xuống bụng.: - Nói dại, nếu mình chửa, bây giờ hắn chết rồi, thì làm ăn thế nào? Đột nhiên thị thấy thoáng hiện ra một cái lò gạch cũ bỏ không, xa nhà cửa và vắng người qua lại..."
Trong mảng sáng tác về đề tài tiểu tư sản của Nam Cao, truyện ngắn "Đời Thừa" có một vị trí đặc biệt. "Đời Thừa" đã ghi lại chân thật hình ảnh buồn thảm của người tri thức tiểu tư sản nghèo, nhà văn Nam Cao đã phác hoạ rõ nét hình ảnh vừa bi vừa hài của lớp người này trở nên đầy ám ảnh. Giá trị của "Đời Thừa" không phải chỉ ở chỗ đã miêu tả chân thật cuộc sống nghèo khổ, bế tắc của người trí thức tiểu tư sản nghèo, đã viết về người tiểu tư sản không phải với ngòi bút vuốt ve, thi vị hoá, mà còn vạch ra cả những thói xấu của họ v.v....
Nam Cao(1915-1951). Tên thật là Trần Hữu Tri (theo giấy khai sinh 1917-1951), sinh tại làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) trong một gia đình trung nông. Ông đã ghép hai tên tổng và huyện làm bút danh Nam Cao.
Ở cuốn sách bạn đọc đang cầm trên tay, chúng tôi giới thiệu tập truyện ngắn Đôi lứa xứng đôi của nhà văn Nam Cao (1917-1951). Được biết, truyện đứng đầu tập vốn được tác giả đặt tên trong bản thảo là “Cái lò gạch cũ”, nhưng người viết lời tựa cho tập truyện - nhà văn Lê Văn Trương - đổi thành “Đôi lứa xứng đôi”
Đời thừa - tuyển chọn những truyện ngắn đặc sắc của Nam Cao xoay quanh cuộc sống người trí thức, với những tuyên ngôn để đời của nhà văn Nam Cao về văn chương, nghệ thuật. Ớ đề tài người trí thức tiểu tư sản, đáng chú ý là các truyện ngắn:Giăng sáng, Truyện tình, Đời thừa, Mua danh... Nhà văn Nam Cao đặc biệt đi sâu vào những bi kịch tâm hồn của họ, qua đó, đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội to lớn. Những tác phẩm đó đã phê phán sâu sắc xã hội phi nhân đạo bóp nghẹt sự sống, tàn phá tâm hồn con người, đồng thời, đã thể hiện sự tự đấu tranh bên trong của người trí thức tiếu tư sản trung thực cố vươn tới một cuộc sống đẹp đẽ, thực sự có ý nghĩa, xứng đáng là cuộc sống con người. Qua sáng tác của mình, Nam Cao thể hiện quan điểm nghệ thuật rằng, một tác phẩm văn học phải vượt lên trên tất cả các bờ cõi và giới hạn, phải là một tác phẩm chung cho cả loài người. “Nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi; ca tụng tình yêu, bác ái, công bằng” và "Văn chương không cần đến sự khéo tay, làm theo một cái khuôn mẫu. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo ra cái gì chưa có". Ông đòi hỏi nhà văn phải có lương tâm, có nhân cách xứng với nghề; và cho rằng sự cẩu thả trong văn chương chẳng những là bất lương mà còn là đê tiện."
Danh Tác Văn Học Việt Nam - Chí Phèo
Chí Phèo - Với những tình tiết hấp hẫn Nam Cao đã đưa người đọc tái hiện bức tranh chân thực nông thôn Việt Nam trước 1945, nghèo đói, xơ xác trên con đường phá sản, bần cùng, hết sức thê thảm, người nông dân bị đẩy vào con đường tha hóa, lưu manh hóa.
Nam Cao không hề bôi nhọ người nông dân, trái lại nhà văn đi sâu vào nội tâm nhân vật để khẳng định nhân phẩm và bản chất lương thiện ngay cả khi bị vùi dập, cướp mất cà nhân hình, nhân tính của người nông dân, đồng thời kết án đanh thép cái xã hội tàn bạo đó trước 1945.
Những sáng tác của Nam Cao ngoài giá trị hiện thực sâu sắc, các tác phẩm đi sâu vào nội tâm nhân vật, để lại những cảm xúc sâu lắng trong lòng người đọc.
Danh Tác Việt Nam - Đôi Mắt
Nam Cao (1917-1951) là nhà văn thuộc dòng văn học hiện thực phê phán. Các tác phẩm của Nam Cao đã đặt được nhiều vấn đề sâu sắc, quy tụ được nhiều giá trị của thời đại. Qua những tác phẩm ở cả hai thời kỳ trước và sau cách mạng Nam Cao đã đặt vấn đề nông dân một cách sâu sắc.
Có lẽ chưa có một ngòi bút nào lại biết khơi dậy và miêu tả đến đáy sự đau khổ của những kiếp người đang mất dần nhân tính, và luôn khát khao được sống, được quyền làm người. Nam Cao đã có những đóng góp quan trọng cho nghệ thuật sáng tạo của chủ nghĩa hiện thực, như khả năng miêu tả và tạo dựng hoàn cảnh, nghệ thuật phân tích tâm lý…
Danh Tác Việt Nam - Chí Phèo
Khái quát một hiện tượng xã hội ở nông thôn Việt Nam trước năm 1945, một bộ phận nông dân lao động lương thiện bị đẩy vào con đường tha hóa, lưu manh hóa. Nhà văn đã kết án đanh thép cái xã hội tàn bạo tàn phá cả thể xác và tâm hồn người nông dân lao động, đồng thời khẳng định bản chất lương thiện của họ, ngay trong khi họ bị vùi dập mất cả nhân hình, nhân tính. Chí Phèo là một tác phẩm có giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc, mới mẻ.
Chủ đề chính của câu chuyện này là phê phán xã hội phong kiến ngày xưa. Trong truyện, có những sự xuất hiện của con người và nhân vật. Hơn nữa, nhà văn Nam Cao đã đề cao và khẳng định những phẩm chất tốt đẹp, cao quý của Chí Phèo – Thị Nở. Câu chuyện này đã nói lên sự xung đột vô cùng quyết liệt của các tầng lớp khác nhau trong xã hội phong kiến.
Tác Giả Nam Cao:
Nam Cao (1915/1917 – 28 tháng 11 năm 1951) là một nhà văn và cũng là một chiến sĩ, liệt sĩ người Việt Nam. Ông là nhà văn hiện thực lớn (trước Cách mạng), một nhà báo kháng chiến (sau Cách mạng), một trong những nhà văn tiêu biểu nhất thế kỷ 20. Nam Cao có nhiều đóng góp quan trọng đối với việc hoàn thiện phong cách truyện ngắn và tiểu thuyết Việt Nam ở nửa đầu thế kỷ 20.
Nam Cao tên thật là Trần Hữu Tri (có nguồn ghi là Trần Hữu Trí), sinh năm 1915, nhưng theo giấy khai sinh ghi thì là ngày 29 tháng 10 năm 1917. Quê ông tại làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lý Nhân (nay là xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam). Ông đã ghép hai chữ của tên tổng và huyện làm bút danh: Nam Cao.
Năm 1941, tập truyện đầu tay Đôi lứa xứng đôi, tên trong bản thảo là Cái lò gạch cũ, với bút danh Nam Cao do Nhà xuất bản Đời mới Hà Nội ấn hành được đón nhận như là một hiện tượng văn học thời đó. Sau này khi in lại, Nam Cao đã đổi tên là Chí Phèo.
Phát xít Nhật thâm nhập Đông Dương, trường sở bị trưng dụng, ông rời Hà Nội, về dạy học ở Trường tư thục Kỳ Giang, tỉnh Thái Bình, rồi về lại làng quê Đại Hoàng. Thời kỳ này, Nam Cao cho ra đời nhiều tác phẩm. Ông in truyện dài nhiều kỳ Truyện Người Hàng Xóm trên tờ Trung Bắc Chủ nhật, viết xong tiểu thuyết Chết Mòn, sau đổi là Sống Mòn...
Lão Hạc (Tái Bản 2023)
Lão Hạc là một truyện ngắn của nhà văn Nam Cao được viết năm 1943. Tác phẩm được đánh giá là một trong những truyện ngắn khá tiêu biểu của dòng văn học hiện thực, nội dung truyện đã phần nào phản ánh được hiện trạng xã hội Việt Nam trong giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám.
Lão Hạc, một người nông dân chất phác, hiền lành. Lão góa vợ và có một người con trai nhưng vì quá nghèo nên không thể lấy vợ cho người con trai của mình. Người con trai lão vì thế đã rời bỏ quê hương để đến đồn điền cao su làm ăn kiếm tiền. Lão luôn trăn trở, suy nghĩ về tương lai của đứa con. Lão sống bằng nghề làm vườn, mảnh vườn mà vợ lão đã mất bao công sức để mua về và để lại cho con trai lão. So với những người khác lúc đó, gia cảnh của lão khá đầy đủ, tuy nhiên do ốm yếu hơn hai tháng và cũng vì trận bão mà lão không có việc gì để làm .
Đời Thừa
Khám Phá Bản Chất Con Người Qua "Đời Thừa" của Nam Cao
Đời Thừa– tác phẩm nổi bật của Nam Cao, mang đến một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống và những xung đột nội tâm của con người trong xã hội. Với bút pháp tinh tế và quan sát sắc sảo, Nam Cao mở ra một thế giới đầy suy tư và cảm xúc.
Nội dung hấp dẫn: "Đời Thừa" không chỉ là câu chuyện về cuộc sống của một trí thức, mà còn là một nghiên cứu tinh tế về sự đối lập giữa lý tưởng và thực tại. Tác phẩm phản ánh sự đấu tranh nội tâm, sự thất vọng, và cảm giác vô nghĩa của nhân vật khi đứng trước những lựa chọn khó khăn trong cuộc đời. Nam Cao đã khéo léo xây dựng những tình huống và nhân vật để khám phá sâu sắc các chủ đề về sự tồn tại và giá trị cuộc sống.
Vì sao bạn không thể bỏ qua:
- Khám Phá Tâm Lý: Đắm mình trong thế giới nội tâm của nhân vật và cảm nhận những nỗi đau, cảm xúc và suy tư sâu sắc của họ.
- Phê Phán Xã Hội: Nhận diện, hiểu rõ hơn về các vấn đề xã hội, sự phân hóa và mâu thuẫn thông qua cái nhìn sâu sắc của tác giả.
- Tác Phẩm Đặc Sắc: Tìm hiểu lý do tại sao "Đời Thừa" được coi là một tác phẩm tiêu biểu của Nam Cao, góp phần quan trọng vào nền văn học Việt Nam.
Hãy đặt ngay Đời Thừađể trải nghiệm một tác phẩm văn học kinh điển và khám phá những chiều sâu của tâm lý con người. Đặt hàng ngay hôm nay để không bỏ lỡ cơ hội hiểu thêm về những câu hỏi sâu sắc về cuộc sống và sự tồn tại!
Con Mèo Mắt Ngọc - Tập Truyện Viết Cho Thiếu Nhi
Những sáng tác viết cho thiếu nhi trước 1945 của Nam Cao, có thể sẽ khiến bạn đọc ngày nay bất ngờ và hiểu hơn về sự nghiệp của một nhà văn tài năng. Không chỉ am tường xã hội đương thời, thấu tỏ những bất công và thân phận con người, khi viết cho thiếu nhi, tác phẩm của Nam Cao thật ý nhị, đa sắc và hàm ẩn triết lí nhân sinh.
Hãy đọc cổ tích “hiện đại” Con mèo mắt ngọc, gặp Ba người bạn, qua Người thợ rèn, tham dự cuộc phiêu lưu trên Đảo Hang Cọp, trải nghiệm kinh dị cùng Người đàn bà nuôi rắn rồi Thám hiểm châu Phi xa tít...
“... Ở di sản sáng tác của Nam Cao, bên cạnh số truyện ngắn, tiểu thuyết đã và đang được lưu hành, vẫn còn một số lượng đáng kể những tác phẩm có nguy cơ mất hẳn, dù đã được công bố trên sách báo ngay lúc tác giả còn sống. Cuốn sách này chỉ mới tìm lại thêm được một số sáng tác của Nam Cao, chủ yếu là những truyện ông đã viết và in trong các loại sách phổ thông dành cho tuổi học trò của một số nhà sách ở Hà Nội những năm 1940-1945.” - LẠI NGUYÊN ÂN
---
Nhà văn NAM CAO (1915-1951), tên thật là Trần Hữu Tri, bút danh khác: Thúy Rư, Xuân Du, Nguyệt.
Quê quán: Làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lý Nhân (nay là xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Bút danh Nam Cao được ghép hai chữ đầu của tên tổng và huyện quê hương ông.
Nam Cao là nhà văn hiện thực có tên tuổi, một nhà báo, chiến sĩ, liệt sĩ cách mạng, một trong những tác giả tiêu biểu nhất của văn học Việt Nam thế kỷ 20, có những đóng góp quan trọng trong việc hoàn thiện phong cách truyện ngắn và tiểu thuyết. Ông viết nhiều và có những tác phẩm đặc sắc: Chí Phèo, Dì Hảo, Lão Hạc, Lang Rận, Tư cách mõ, Mò sâm banh, Đôi mắt, Sống mòn...
Với những cống hiến cho văn học nghệ thuật nước nhà, năm 1996, Nam Cao được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học và Nghệ thuật.
Nam Cao Tuyển Tập
Cuốn sách Nam Cao tuyển tập gồm rất nhiều những truyện ngắn hay và đặc sắc nhất của Nam Cao. Các tác phẩm của ông đi sâu vào những phận người được khắc họa rõ nét giữa cái đói nghèo cùng khổ, nhưng tài hoa của ông là đã khéo léo sử dụng ngòi bút lạnh lùng, không chút khoan nhượng, trực tiếp đi thẳng và đi sâu vào miêu tả chân thực cuộc sống nghèo khổ, tủi nhục của người tiểu tư sản cũng như những người nông dân, khắc họa vào trong những đau đớn tâm hồn của họ và đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội sâu sắc.
Tại Kho Sách, chúng tôi tạo ra một không gian dành riêng cho những đam mê đọc sách, từ những người đam mê văn học đến những người muốn khám phá thế giới qua trang sách.