" Trong các tác phẩm của Nguyên Hồng thời kỳ đầu , những tình cảm không những tươi mới , trẻ trung , mà lúc nào cũng được biểu hiện ở cường độ cao : nó phải ngùn ngụt nóng hổi , nó phải đằm thắm thiết tha , nó phải trong ngần tươi mát ,... Còn những cảnh sắc thì bao giờ cũng lao xao , phấp phới , chói lòa rực rỡ hoặc rùng rùng âm vang ... Dường như cái sức sống tự bên trong tâm hồn nhà văn , một cái gì say sưa , rạo rực , tha thiết tin yêu đã in dấu lên mọi cảnh vật , mọi màu sắc . Nó làm cho những cảnh sắc đó sôi động hẳn lên , rung lên , vang lên mạnh mẽ , thu hút tình cảm người đọc , khiến cho người ta không thể dửng dưng lạnh nhạt trước một sự chân thành , nồng nhiệt đến như thế ."
Việt Nam Danh Tác - Bỉ Vỏ
KHỐN NẠN! KHÁCH CÓ RA HỒN KHÁCH. Người sang trọng thì đã đi cô đầu, đi nhảy, nên chỉ có rặt những phường cu li cu leo, cơm thầy cơm cô rửng mỡ hay may mắn lắm, ông bồi, ông bếp, bác tài, bác ét là ào chốn này để ma những phút khoái trá về nhục thể
Được vài ba hào của chúng thật mướt mồ hôi trán; có khi xong xuôi đâu đấy, chúng còn kéo dài giờ ra bằng những câu chuyện đểu cáng xen vào những cá cấu véo cháy đùi non...
Nghĩ đến đấy Tám Bình rùng mình...
Tiểu thuyết Bỉ vỏ được Nguyên Hồng viết đi viết lại ít nhất năm lần, hoàn thành vào ngày 26 tháng 4 năm 1937 và giành được giải thưởng văn chương của Tự Lực Văn Đoàn. Lúc đó, nhà văn mới mười chín tuổi. Ở cái tuổi còn non nớt nhưng đã chịu nhiều ghẻ lạnh và sớm sống đời bươn chải, Nguyên Hồng khi ấy vào tù ra tội và tiếp xúc với mọi hạng người cùng khổ trong xã hội. Chính trải nghiệm đã cung cấp những chất liệu đầu tiên cho sáng tác của ông.
Bỉ vỏ kể câu chuyện cuộc đời Tám-Bính, một gái quê với tâm hồn trong sáng và hướng thiện, từng bước bị xã hội đương thời dìm xuống trong đau khổ và khinh khi, bẻ gãy nhân cách cho đến ngày không còn có thể cứu vãn. Dù được viết khi tác giả còn rất trẻ, chưa thực sự hoàn hảo trong cách xử lý câu chuyện và nhân vật, nhưng Bỉ vỏ đã thành công với việc phơi bày hiện thực xã hội đầy nghiệt ngã và sớm báo hiệu một tài năng văn chương trong tương lai không xa. Dẫu cho tác phẩm mang cái kết bi kịch tận cùng, người đọc vẫn có thể nhận ra tấm lòng nhân hậu và niềm tin của tác giả vào con người qua những trang viết ấy. Hẳn như Nguyên Hồng đã viết, Bỉ vỏ là “một cái gì tinh khiết của hồn, xác tôi cho cõi đời mà tôi yêu mến!”
Ở lần xuất bản này, Đông A giới thiệu đến bạn đọc ấn phẩm Bỉ vỏ, với phần nội dung được dùng lại từ bản in lần đầu năm 1938 của nhà xuất bản Đời Nay. Về tiêu chí biên tập, chúng tôi chỉ sửa lại một số lỗi chính tả và lỗi in, căn cứ theo quy cách chính tả hiện hành. Ví dụ, các chữ “chót”, “giòng sông”, “trạn bát”... được sửa thành “trót”, “dòng sông”, “chạn bát”... Các chi tiết khác như dấu nối từ (Hải-phòng, Nam-định) và tiếng lóng của tác giả đều được giữ nguyên như bản gốc. Ngoài ra, trong ấn bản này, chúng tôi bổ sung mười hai minh họa của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ.
Sử dụng phong cách của trường phái nghệ thuật Ngây thơ (Naïve Art), tác phẩm của Hoàng Phượng Vỹ thường được đặc trưng bởi sự đơn giản, bộc trực, như trẻ thơ. Ông loại bỏ các quy tắc phối cảnh truyền thống, sử dụng màu sắc mạnh mẽ, đôi khi tương phản gắt gao, để biểu đạt một trạng thái hiện thực không phải như nó được nhìn thấy, mà là hiện thực như họa sĩ cảm thấy. Ở bộ minh họa Bỉ vỏ, đôi chỗ Hoàng Phượng Vỹ sử dụng những ẩn dụ tinh tế, đậm chất Việt Nam, thể hiện không chỉ sự tiếp nhận và kết nối của họa sĩ đối với văn bản ông minh họa, mà còn cho thấy rõ mối quan tâm của ông đối với các tác phẩm văn học nói chung.
Với “tất cả cảm tình đằm thắm tươi sáng” của Nguyên Hồng khi viết Bỉ vỏ, cũng như tâm huyết của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ khi thực hiện minh họa, những người làm sách hy vọng ấn phẩm này sẽ đưa đến bạn đôi giờ đọc sách lý thú.
Bỉ vỏ nằm trong tủ sách Văn chương và Mỹ thuật của Đông A.
Giới thiệu tác giả: Nguyên Hồng (1918 - 1982) là nhà văn hiện thực Việt Nam thế kỷ XX. Tuổi thơ ông sớm phải nếm trải những tháng ngày vất vả và cực nhọc, đến 16 tuổi mới học hết tiểu học nhưng phải thôi học, rời quê hương Nam Định đến Hải Phòng tìm kế sinh nhai. Năm 18 tuổi, Nguyên Hồng gia nhập văn đàn với truyện ngắn đầu tay Linh hồn đăng trên tờ Tiểu Thuyết Thứ Bảy, và sau đó gây tiếng vang với tiểu thuyết Bỉ vỏ năm 1937. Trải nghiệm thực tế trong những khu lao động nghèo thời niên thiếu khiến Nguyên Hồng sớm hướng ngòi bút tới những người cùng khổ trong xã hội, từ đó cho ra đời những tác phẩm tiêu biểu như các tiểu thuyết Qua những màn tối, Hơi thở tàn, Cửa biển, hồi ký Những ngày thơ ấu cùng nhiều sáng tác khác. Song song với nghề cầm viết, Nguyên Hồng còn tham gia phong trào kháng chiến, là thành viên Hội Văn hóa Cứu quốc và là hội viên sáng lập Hội Nhà văn Việt Nam. Năm 1982, ông đột ngột qua đời tại Bắc Giang khi đang viết dở dang cuốn tiểu thuyết cuối cùng Núi rừng Yên Thế.
Năm 1996, ông được Nhà nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
Nhận xét về tác phẩm:
“Suốt đời Nguyên Hồng chỉ có viết, suốt đời Nguyên Hồng chỉ có vật lộn với trang giấy. Anh dám sống, dám gạt bỏ, dám nhận những thiệt thòi, dành cho tác phẩm. Tất cả, tất cả cuộc đời Nguyên Hồng dành trọn vẹn, hết mình cho tác phẩm.” - Nhà văn Kim Lân
“Gọi Nguyên Hồng là nhà văn của người cùng khổ tưởng không ai trong số các nhà văn hiện đại của ta thích hợp hơn, xứng đáng hơn. Bởi số phận của họ còn được nhà văn theo đuổi suốt cả một đời, kể từ cuốn sách đầu tay Bỉ vỏ đến bộ tiểu thuyết đồ sộ cuối đời là Cửa biển.” - Giáo sư Phong Lê
“Cho đến ngày cuối cùng của đời anh, như một người chiến sỹ ngót nửa thế kỷ nay không một phút ngừng nghỉ, anh đã ngã xuống trên trang giấy của trận đánh lớn nhất đời anh còn dang dở…” - Nhà văn Nguyên Ngọc
Tủ Sách Vàng - Những Ngày Thơ Ấu
Những kí ức tuổi thơ buồn khổ và khắc nghiệt…
Giữa những trang đời không may mắn, nhiều nghịch cảnh, hình ảnh người mẹ tảo tần chịu thương chịu khó, vô cùng hiền từ hiển hiện như chấm sáng cứu rỗi. Và những hạt giống yêu thương từ ấy cũng đã âm thầm gieo xuống tâm hồn nhà văn…
---
Nhà văn Nguyên Hồng (1918 -1982)
Sớm mồ côi cha, ông theo mẹ ra Hải Phòng kiếm sống. Năm 1936, ông bắt đầu viết văn. Năm 1937, tạo tiếng vang trên văn đàn với tiểu thuyết “Bỉ vỏ”. Năm 1943, ông tham gia Hội Văn hóa Cứu quốc cùng Nam Cao, Tô Hoài, Nguyễn Huy Tưởng... Ông là hội viên sáng lập Hội Nhà văn Việt Nam (1957). Ông mất ngày 2.5.1982 tại Yên Thế (Bắc Giang)
Năm 1996, ông được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật.
Các tác phẩm chính của nhà văn Nguyên Hồng:
• Bỉ vỏ
• Những ngày thơ ấu
• Bảy Hựu
• Dưới chân cầu Mây
• Giọt máu
• Trời xanh
• Sóng gầm
• Cửa biển
• Bước đường viết văn của tôi
• Sông núi quê hương
• Khi đứa con ra đời
• Những nhân vật ấy đã sống với tôi
• ...
Những Truyện Hay Viết Cho Thiếu Nhi - Nguyên Hồng
“…Nguyên Hồng có những trang viết đầy xúc động về những nhân vật trẻ thơ. “Trẻ em như búp trên cành” lẽ ra phải được thương yêu, chiều chuộng, phải được chăm só đủ đầy, ấy vậy dưới chế độ cũ, trẻ em cũng là những nạn nhân đau khổ. Nguyên Hồng viết về những sinh mệnh đáng thương này bằng chính những trải nghiệm trong thời thơ ấu của mình nên có sức lay động lòng người sâu sắc.” - Tiến sĩ Bạch Văn Hợp
Cuốn sách tuyển chọn những truyện ngắn tiêu biểu: Con chó vàng, Mợ Du, Hai nhà nghề, Giọt máu, Chuyện cái xóm tha hương ở cửa rừng Suối Cát và con hùm con mồ côi… và những truyện ngắn đặc sắc viết cho thiếu nhi của nhà văn Nguyên Hồng.
Nhà văn NGUYÊN HỒNG (1918 -1982)
Tên thật: Nguyễn Nguyên Hồng - Quê quán: Nam Định
* Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật, năm 1996
Tác phẩm chính: Bỉ vỏ, Bảy Hựu, Những ngày thơ ấu, Địa ngục và lò lửa, Đất nước yêu dấu, Đêm giải phóng, Giữ thóc, Giọt máu, Trời xanh, Cháu gái người mãi võ họ Hoa, Sóng gầm, Thời kỳ đen tối, Cơn bão đã đến, Một tuổi thơ văn, Sông núi quê hương, Khi đứa con ra đời, Núi rừng Yên Thế, Tuyển tập Nguyên Hồng …
Bỉ Vỏ - Ấn Bản Giới Hạn - Bìa Da Microfiber
Tiểu thuyết Bỉ vỏ được Nguyên Hồng viết đi viết lại ít nhất năm lần, hoàn thành vào ngày 26 tháng 4 năm 1937 và giành được giải thưởng văn chương của Tự Lực Văn Đoàn. Lúc đó, nhà văn mới mười chín tuổi. Ở cái tuổi còn non nớt nhưng đã chịu nhiều ghẻ lạnh và sớm sống đời bươn chải, Nguyên Hồng khi ấy vào tù ra tội và tiếp xúc với mọi hạng người cùng khổ trong xã hội. Chính trải nghiệm đã cung cấp những chất liệu đầu tiên cho sáng tác của ông.
Bỉ vỏ kể câu chuyện cuộc đời Tám-Bính, một gái quê với tâm hồn trong sáng và hướng thiện, từng bước bị xã hội đương thời dìm xuống trong đau khổ và khinh khi, bẻ gãy nhân cách cho đến ngày không còn có thể cứu vãn. Dù được viết khi tác giả còn rất trẻ, chưa thực sự hoàn hảo trong cách xử lý câu chuyện và nhân vật, nhưng Bỉ vỏ đã thành công với việc phơi bày hiện thực xã hội đầy nghiệt ngã và sớm báo hiệu một tài năng văn chương trong tương lai không xa. Dẫu cho tác phẩm mang cái kết bi kịch tận cùng, người đọc vẫn có thể nhận ra tấm lòng nhân hậu và niềm tin của tác giả vào con người qua những trang viết ấy. Hẳn như Nguyên Hồng đã viết, Bỉ vỏ là “một cái gì tinh khiết của hồn, xác tôi cho cõi đời mà tôi yêu mến!”
Ở lần xuất bản này, Đông A giới thiệu đến bạn đọc ấn phẩm Bỉ vỏ, với phần nội dung được in lại từ bản in lần đầu năm 1938 của nhà xuất bản Đời Nay và phần minh họa gồm 12 bức của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ. Sử dụng phong cách của trường phái nghệ thuật Ngây thơ (Naïve Art), tác phẩm của Hoàng Phượng Vỹ thường được đặc trưng bởi sự đơn giản, bộc trực, như trẻ thơ. Ông loại bỏ các quy tắc phối cảnh truyền thống, sử dụng màu sắc mạnh mẽ, đôi khi tương phản gắt gao, để biểu đạt một trạng thái hiện thực không phải như nó được nhìn thấy, mà là hiện thực như họa sĩ cảm thấy. Ở bộ minh họa Bỉ vỏ, đôi chỗ Hoàng Phượng Vỹ sử dụng những ẩn dụ tinh tế, đậm chất Việt Nam, thể hiện không chỉ sự tiếp nhận và kết nối của họa sĩ đối với văn bản ông minh họa, mà còn cho thấy rõ mối quan tâm của ông đối với các tác phẩm văn học nói chung.
Tủ Sách Vàng - Tác Phẩm Chọn Lọc Dành Cho Thiếu Nhi: Một Tuổi Thơ Văn
Thiên hồi ức về “những gương mặt vằng vặc rực rỡ của Chung thủy, Nhân hậu, Công bằng, Chính nghĩa, Chiến đấu, Chiến thắng và Hạnh phúc...” Những năm tháng ấu thơ của Nguyên Hồng không chỉ thấm đượm truyện cổ, thơ ca, tích hát rong... mà còn là những háo hức, hồi hộp “theo chân” các nhân vật, các sự kiện trong danh tác đông tây kim cổ. Và rồi tất cả dần hội tụ, dồn nén, trở thành động lực, hành trang cho cậu “mang theo vào đời viết văn lòng tin yêu vô cùng đó ở sự sống và tương lai.”
Nhà văn Nguyên Hồng (1918-1982): Sớm mồ côi cha, ông theo mẹ ra Hải Phòng kiếm sống. Năm 1936, ông bắt đầu viết văn. Năm 1937, tạo tiếng vang trên văn đàn với tiểu thuyết “Bỉ vỏ”. Năm 1943, ông tham gia Hội Văn hóa Cứu quốc cùng Nam Cao, Tô Hoài, Nguyễn Huy Tưởng... Ông là hội viên sáng lập Hội Nhà văn Việt Nam (1957). Năm 1996, ông được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật.
Các tác phẩm chính:
• Bỉ vỏ
• Những ngày thơ ấu
• Bảy Hựu
• Dưới chân cầu Mây
• Giọt máu
• Trời xanh
• Sóng gầm
• Cửa biển
• Bước đường viết văn của tôi
• Sông núi quê hương
• Khi đứa con ra đời
• Những nhân vật ấy đã sống với tôi
Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng
Ấn bản này của Nhã Nam được thực hiện theo bản in “Những ngày thơ ấu” của NXB Đời Nay năm 1940, chỉ sửa một số cách viết cho phù hợp với quy tắc chính tả hiện nay như “theo dõi” thay cho “theo rõi”, “trầy trật” thay cho “chầy chật”… Các ảnh minh họa trong sách được lấy lại trong các truyện của Nguyên Hồng đã đăng trên báo Ngày Nay.
Cầm bút khi chưa có nhiều kinh nghiệm sáng tác, lại đúng lúc văn đàn đang bày chật nhiều câu chuyện tả thực, Nguyên Hồng chỉ lựa chọn cách kể lại tường tận câu chuyện gia đình mình mà đã có vị thế của nhà văn tả chân, nhưng Những ngày thơ ấu không bị sa vào thói quen bi kịch hóa những khốn khổ nhân sinh như văn học tả chân hay đề cao. Trái lại, Những ngày thơ ấu lấp lánh niềm vui sống trong những điều nhỏ nhặt.
TÁC GIẢ:
Nguyên Hồng (1918 – 1982) tên thật là Nguyễn Nguyên Hồng, sinh ra trong một gia đình công giáo ở Nam Định, mồ côi cha từ khi 12 tuổi. Ông viết văn từ rất sớm, hướng về những con người cùng khổ trong xã hội thành thị Việt Nam đương thời. Ngay từ khi mới cầm bút, ông đã gây tiếng vang trên văn đàn với Bỉ vỏ (Giải thưởng phóng sự tiểu thuyết năm 1937 của Tự Lực văn đoàn) và Những ngày thơ ấu (tự truyện, 1938). Nguyên Hồng giữ một vị trí đặc biệt trong văn học Việt Nam hiện đại: ông được coi là nhà văn chân chính của “những người khốn khổ”.
Một số tác phẩm tiêu biểu của Nguyên Hồng:
- Bỉ vỏ (tiểu thuyết, 1937)
- Những ngày thơ ấu (tự truyện, 1938)
- Hơi thở tàn (tiểu thuyết, 1943)
Những ngày thơ ấu có thể coi là một tác phẩm xuất sắc. Đây là tập hồi ký về tuổi thơ ghi lại những “rung động cực điểm của một linh hồn trẻ dại”.
Cuốn sách bao gồm những phần chính sau:
- Tiếng kèn
- Chúa thương xót chúng con
- Truỵ lạc
- Trong lòng mẹ
- Đêm noel
- Trong đêm đông
- Đồng xu cái
- Sa ngã
- Một bước ngắn.
Trích đoạn
Thầy tôi đã lạnh lùng đứng dậy, đi vào nhà trong mặc bà tôi ngồi kể lể. Tôi nhìn nét mặt thầy tôi thấy sao mà dữ, mà sợ. Chờ thầy tôi khuất hẳn, tôi vội trèo lên giường bà tôi, lay vai bà tôi, rơm rớm nước mắt nói:
- Bà! Bà đừng khóc nữa. Cậu bán nhà này của bà đi rồi cậu làm nhà khác mà.
Một giọng mếu máo đáp:
- Có làm thêm mấy cái đèn bàn nữa đấy! Bố mẹ mày giết tao...Hồng ơi!...
Tôi càng lay mạnh vai bà tôi:
Hồi ký về bước đường viết văn của nhà văn Nguyên Hồng, những khát khao và nhiệt thành của ông với văn chương từ khi còn rất trẻ, 17,18 tuổi, tới lúc thành danh trên văn đàn.
Sách kỹ năng sống, Sách nuôi dạy con, Sách tiểu sử hồi ký, Sách nữ công gia chánh, Sách học tiếng hàn, Sách thiếu nhi