Số Đỏ - Một bức tranh châm biếm đầy màu sắc về xã hội Việt Nam thời kỳ trước Cách mạng
Giới thiệu về tác giả và tác phẩm
Vũ Trọng Phụng (1912-1939) là một nhà báo, nhà văn tài năng, được xem là cây bút tiêu biểu của dòng văn học hiện thực Việt Nam. Dù những tác phẩm của ông thường gây ra nhiều tranh cãi, thậm chí bị cấm lưu hành, không thể phủ nhận giá trị nghệ thuật vượt thời gian của chúng.
Nhà văn Lưu Trọng Lư từng nhận xét về Vũ Trọng Phụng: “Trên trang viết Vũ Trọng Phụng sắc sảo bao nhiêu thì trong cuộc đời Vũ Trọng Phụng càng chân thành bấy nhiêu. Con người ấy không giết quá một con muỗi. Nhưng thật kì diệu, văn chương của con người ấy làm cho kẻ trọc phú phải giật mình, kẻ trưởng giả phải cáu kỉnh.”
"Số Đỏ" là một trong ba "Tam kiệt tiểu thuyết" của Vũ Trọng Phụng, được viết vào năm 1936 với 20 chương. Tiểu thuyết là một bức tranh châm biếm đầy màu sắc về bộ phận tầng lớp tiểu tư sản trong xã hội Việt Nam thời kỳ trước Cách mạng.
Nội dung chính
"Số Đỏ" khắc họa chân thực cuộc sống bon chen, lố lăng, giả tạo của những con người chạy theo đồng tiền và danh vọng. Họ sẵn sàng đánh đổi đạo đức và truyền thống để đạt được mục đích của mình. Vũ Trọng Phụng đã sử dụng ngòi bút trào phúng sắc bén cùng với cách xây dựng nhân vật và tình huống truyện hài hước mà sâu sắc để phơi bày những thói hư tật xấu của xã hội đương thời.
Phong cách nghệ thuật
"Số Đỏ" là một tác phẩm văn học hiện thực xuất sắc, kết hợp nhuần nhuyễn giữa yếu tố châm biếm và yếu tố lãng mạn. Ngôn ngữ sử dụng trong truyện phong phú, giàu tính biểu cảm, tạo nên những câu văn độc đáo, gây ấn tượng mạnh với người đọc.
Đánh giá chung
"Số Đỏ" là một tác phẩm văn học có giá trị lịch sử và văn hóa to lớn. Qua những trang viết của Vũ Trọng Phụng, người đọc có thể hiểu rõ hơn về xã hội Việt Nam những năm 1930, đồng thời cảm nhận được tài năng và tâm huyết của nhà văn tài ba này.
Một đoạn trích dẫn tiêu biểu
"Đám ma đưa đến đâu làm huyên náo đến đấy. Cả một thành phố đã nhốn nháo lên khen đám ma to, đúng với ý muốn của cụ cố Hồng. Thiên hạ chú ý đặc biệt vào những kiểu quần áo tang của tiệm may Âu hóa như ý ông Typn và bà Văn Minh. Cụ bà sung sướng vì ông Đốc Xuân đã không giận mà lại giúp đáp, phúng viếng đến thế, và đám ma như kể đã là danh giá tất cả.Đám cứ đi...Kèn Ta, kèn Tây, kèn Tầu, lần lượt thay nhau mà rộn lên. Ai cũng làm ra bộ mặt nghiêm chỉnh, song le sự thật thì vẫn là thì thầm với nhau chuyện trò về vợ con, về nhà cửa, về một cái tủ mới sắm, một cái áo mới may. Trong mấy trăm người đi đưa thì một nửa là phụ nữ, phần nhiều tân thời, bạn của cô Tuyết, bà Văn Minh, cô Hoàng Hôn, bà Phó Đoan vân vân... Thật là đủ giai thanh gái lịch, nên họ chim nhau, cười tình với nhau, bình phẩm nhau, chê bai nhau, ghen tuông nhau, hẹn hò nhau, bằng những vẻ mặt buồn rầu của những người đi đưa ma."
Tại Kho Sách, chúng tôi tạo ra một không gian dành riêng cho những đam mê đọc sách, từ những người đam mê văn học đến những người muốn khám phá thế giới qua trang sách.